Iran tiếp tục bắt giữ thêm tàu chở dầu ở vùng Vịnh giữa lúc căng thẳng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vừa bắt giữ một tàu dầu của Iraq cùng 7 thủy thủ trên vịnh Ba Tư với cáo buộc vận chuyển dầu lậu.

Theo tuyên bố của lực lượng hải quân Iran, con tàu của Iraq đã bị bắt gần đảo Farsi của Iran tại vịnh Ba Tư vào đêm 31/7. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) có một căn cứ hải quân trên đảo Faris, nằm ở phía bắc Eo biển Hormuz. Con tàu đã được kéo đến cảng Bushehr ở miền nam Iran và cơ quan tư pháp ở cảng Bushehr đang xử lý vụ việc. Lực lượng này xác nhận rằng con tàu bị bắt giữ vì đã buôn lậu 700.000 lít dầu. 

iran-1-1564959604464
Tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran di chuyển gần một tàu dầu tại cảng Bandar Abbas hồi tháng 7 (Ảnh: AFP)

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và phương Tây leo thang sau khi Mỹ thắt chặt các biện pháp cấm vận nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran. Các biện pháp trừng phạt của Washington đã được tái áp đặt sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran vào năm 2015.

Mỹ đã cáo buộc Iran gây ra 2 vụ tấn công riêng rẽ nhằm vào các tàu chở tầu trên vịnh Oman hồi tháng 5 và 6.

Iran trước đó đã bắt giữ các tàu bị cáo buộc vận chuyển dầu lậu. Mới tháng trước, Iran đã bắt tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh tại eo biển Hormuz sau khi nó va chạm với một tàu cá.

Động thái này khiến khu vực vùng Vịnh thêm bất ổn trong bối cảnh Iran và Mỹ đang căng thẳng.

Quang Minh (t/h)