Indonesia sắp phê chuẩn luật cấm sống thử trước hôn nhân

Đặng Thu Hằng
Quốc hội Indonesia dự kiến thông qua Bộ luật hình sự mới trong tháng 12 này với một số điểm chú ý như quan hệ tình dục ngoài hôn nhân có thể bị phạt một năm tù và cấm sống thử trước hôn nhân.

Không chỉ đưa ra quy định cấm sống thử trước hôn nhân, Luật hình sự mới cũng sẽ cấm xúc phạm Tổng thống hoặc các cơ quan nhà nước, cấm bày tỏ bất kỳ quan điểm nào đi ngược lại hệ tư tưởng nhà nước của Indonesia.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Tư pháp Indonesia Edward Omar Sharif Hiariej cho hay, sau nhiều thập kỷ soạn thảo, bộ luật hình sự mới dự kiến sẽ được thông qua vào ngày 15/12 tới đây.

toa-nha-quoc-hoi-indonesia-1329-1670071734.jpeg
Toà nhà quốc hội Indonesia. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi tự hào có bộ luật hình sự phù hợp với các giá trị của Indonesia”, ông Hiariej nói.

Sau khi chính thức được thông qua, luật mới sẽ được áp dụng với cả công dân Indonesia và những người ngoại quốc ở nước này.

Một dự thảo trước đó của Bộ luật cũng đã được đưa ra để thông qua vào năm 2019 nhưng vấp phải các cuộc biểu tình phản đối trên toàn quốc. Trong những tháng gần đây, chính phủ Indonesia cũng tổ chức chưng cầu ý kiến người dân để cung cấp thông tin về những điểm sửa đổi. Một số sửa đổi đã được thực hiện trong dự thảo Bộ luật hình sự mới bao gồm điều khoản có thể cho phép giảm án tử hình thành tù chung thân sau 10 năm cải tạo tốt.

Trong những tháng gần đây, Chính phủ Indonesia cũng tổ chức tham vấn công chúng khắp toàn quốc để cung cấp thông tin về những điểm sửa đổi như vậy.

Indonesia là quốc gia có phần đa dân số theo đạo hồi do vậy đất nước này có nhiều quy định khắt khe.

Thu Hằng