Indonesia huy động nhiều máy bay túc trực phòng cháy rừng

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Indonesia đã triển khai hơn 20 máy bay trực thăng tới 6 nơi có nguy cơ cao xảy ra hỏa hoạn tại các tỉnh Sumatra và Kalimantan, sau khi ghi nhận các vụ cháy rừng quy mô nhỏ đầu tiên trong tuần qua. 
null
Các đám cháy rừng lan rộng tại Pekanbaru, tỉnh Riau, Indonesia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cơ quan khắc phục thiên tai Indonesia (BNPB) cho biết đám cháy đã không lan rộng nhờ trời mưa và các nỗ lực chữa cháy trên mặt đất. Trước đó, nhiều người lo ngại đám cháy sẽ gây khói bụi bao trùm khu vực. Để nâng cao cảnh giác, Tiến sĩ Abdul Muhari, người đứng đầu trung tâm dữ liệu, thông tin và truyền thông BNPB cho biết cơ quan này đã điều trực thăng giám sát và vận chuyển bom nước túc trực tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng như Riau, Jambi ở NamSumatra, Tây Kalimantan, Trung Kalimantan và Nam Kalimantan.

Giới chuyên gia dự báo mùa khô năm nay tại Indonesia sẽ không khắc nghiệt như năm 2015 và 2018. Tuy nhiên, giới chức Indonesia vẫn sẽ duy trì cảnh giác cao độ đến hết tháng 9, sẵn sàng nhân lực và vật lực cho tình huống khẩn cấp.

Thời tiết trong một năm ở Indonesia được chia thành 2 mùa đó là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô kéo dài từ tháng 5 - 9, mùa mưa kéo dài từ tháng 10 - 4. Indonesia thường xuyên hứng chịu những đợt khói mù bao phủ dày đặc trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2015, do tình trạng đốt rừng. Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng trong các năm 1997 và 2006 do hạn hán kéo dài gây ra những đám cháy lớn. Sau mùa khô 2015 với những đám cháy rừng lớn gây khói mù bao trùm cả các nước láng giềng Singapore và Malaysia, Chính phủ Indonesia đã tăng cường những biện pháp răn đe, yêu cầu trang bị thiết bị chữa cháy được tại các đồn điền, giúp giảm những vụ cháy trong những năm tiếp theo.