Hướng tới Đại hội toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam lần thứ XI

Tạp Chí Nhân Đạo
Trong những ngày này, toàn thể cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong cả nước đang hướng về Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam IX, nhiệm kỳ 2022-2027 với niềm tin và kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn để đưa công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ ngày càng thiết thực, hiệu quả, chuyên nghiệp.
Bình Thuận: Tổng giá trị công tác Hội và phong trào CTĐ trong nhiệm kỳ đạt trên 88 tỷ đồng
Cuối tháng 4 vừa qua, tại Trung tâm hội nghị Hội CTĐ tỉnh Bình Thuận tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã thành công tốt đẹp.
Dự Đại hội có các đồng chí: Vũ Thanh Lưu - Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thuận Bích – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ngành và 220 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 46.000 hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ trong tỉnh.

Đồng chí Vũ Thanh Lưu (thứ hai bên phải ) - Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội
Trong nhiệm kỳ qua, tổng giá trị công tác Hội và phong trào CTĐ toàn tỉnh đạt trên 88 tỷ đồng; Vận động tiền mặt, gạo, hàng hóa hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho 8.928 “địa chỉ nhân đạo”. Mỗi năm có 620/500 đối tượng được trợ giúp, với tổng trị giá 80 tỷ đồng, trong đó nhiều đối tượng đến nay đã khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là hoạt động điển hình. Kết quả, trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động được 218.902 suất quà hỗ trợ cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình diện chính sách… Điển hình “Tháng Nhân đạo”, các cấp Hội đã vận động được số tiền, hàng hóa và hiện vật hỗ trợ cho 91.000 lượt người nghèo… trị giá trên 22 tỷ đồng.
Hiệu quả nhất là Dự án “Ngân hàng bò” được triển khai với số bò ban đầu là 9 con, sinh sản khỏe mạnh thêm 17 con. Hiện nay được 26 con, thoát nghèo cho 26 hộ tại huyện Đức Linh. Thường xuyên tổ chức hiến máu tình nguyện với 26.378 người tham gia xét nghiệm, phân loại nhóm máu và hiến 25.035/25.000 đơn vị máu; Trực chiến 18 Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, Đội ngân hàng máu sống và 01 Câu lạc bộ máu hiếm (Rh-); Dấu ấn nhân văn trong nhiệm kỳ 02 người đăng ký hiến mô, hiến tạng và 01 người hiến xác… Nổi bật nhất trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19, màu áo CTĐ xông xáo tuyến đầu chống dịch, nhập tâm trong lòng nhân dân màu áo đỏ trong nguy khó “không một ai bị bỏ lại phía sau”.
Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận – Nguyễn Minh biểu dương kết quả các cấp Hội CTĐ đã đạt được, đồng thời chỉ đạo Chiến lược phát triển Hội đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2045. Các cấp Hội thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Thực hiện hiệu quả 7 hoạt động được quy định trong Luật hoạt động CTĐ; Đẩy mạnh công tác truyền thông các giá trị nhân đạo và hoạt động của Hội CTĐ các cấp...; Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, xây dựng tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh; Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” ở các địa phương; tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước; Tiếp tục phát huy hiệu quả vận động xây dựng các dự án hỗ trợ sinh kế cộng đồng, biến đổi khí hậu…

Lãnh đạo Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh cùng BCH Hội CTĐ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 chụp ảnh lưu niệm
Đại hội đã bầu 31 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội CTĐ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Bầu 05 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Hội CTĐ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục tái cử chức vụ Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 03 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ 05 năm liên tục, giai đoạn 2017 – 2021; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 05 tập thể, 05 cá nhân đã có thành xuất sắc trong công tác hoạt động Hội và phong trào thi đua hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương, giai đoạn 2016 – 2021.
Quảng Trị: Đại hội Hội CTĐ huyện Hướng Hóa “Đoàn kết, đổi mới, tất cả vì sự nghiệp nhân đạo”
Hội CTĐ huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tổ chức Đại hội đại biểu Hội CTĐ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, tất cả vì sự nghiệp nhân đạo”.
Thực hiện chính sách xã hội, 5 năm qua là thời gian đánh dấu sự phát triển đi vào chiều sâu của các phong trào thi đua yêu nước của các cấp Hội nhằm giúp đỡ những gia đình chính sách, gia đình có công với nước, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, những nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và các đối tượng khó khăn khác. Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động của Hội có tính lan tỏa rộng rãi, đã và đang trở thành phong trào thi đua làm nhân đạo của các tầng lớp nhân dân. Điển hình là: Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam hàng năm; Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"; Chương trình Dự án "Ngân hàng bò"; Chương trình xây Nhà ở CTĐ; Chương trình hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn… với hàng chục ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đại hội đại biểu Hội CTĐ huyện Hướng Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027
Trong hoạt động phòng ngừa và ứng phó thiên tai thảm họa, Hội CTĐ huyện Hướng Hóa luôn là một trong lực lượng có mặt sớm nhất, kịp thời trợ giúp nhân dân khắc phục thiên tai và cũng một trong các lực lượng gắn bó lâu dài nhất với nhân dân, tham gia tái thiết, hỗ trợ sinh kế giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.
Công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp thường xuyên hàng năm, lan tỏa rộng rãi trong tầng lớp nhân dân toàn huyện, là đơn vị điển hình trong phong trào hiến máu cứu người.
Tại Đại hội đã bầu Ban Chấp hành huyện Hội gồm 25 vị, bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Hội CTĐ tỉnh Quảng Trị lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ông Nguyễn Văn Minh và ông Trương Văn Đại được tái đắc cử Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện, nhiệm kỳ 2022- 2027.
PH - Lý Nam