Houthi tuyên bố tiêu diệt 500 binh sĩ Saudi trong vụ tấn công lớn

Tạp Chí Nhân Đạo
Phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố họ đã tiêu diệt 500 binh sĩ, bắt sống 2.000 binh sĩ khác và tịch thu một đoàn xe quân sự của Saudi Arabia.

Tuyên bố được đưa ra trong một cuộc họp báo hôm 29/9, đi kèm hình ảnh tĩnh và các đoạn video mơ hồ ghi lại cảnh binh sĩ bị bắt trong đó nhiều người không mặc quân phục, chưa thể được xác thực. Saudi Arabia cũng chưa lên tiếng xác nhận hay phản bác, theo Guardian.

Lực lượng Houthi tuyên bố vụ tấn công đã diễn ra trong 3 ngày qua tại khu vực phía nam Najran của Saudi Arabia, nơi có biên giới với Yemen, và sẽ tiếp tục diễn ra với cường độ cao hơn.

"Chiến dịch Victory from God là chiến dịch quân sự lớn nhất kể từ khi cuộc chiến khốc liệt nổ ra. Kẻ thù đã chịu những tổn thất nặng nề... và những vùng lãnh thổ rộng lớn đã được giải phóng chỉ trong một vài ngày", phát ngôn viên Houthi, Mohammed Abdul Salam, nói.

Houthi tuyên bố tiêu diệt 500 binh sĩ Saudi trong vụ tấn công lớn
Hình ảnh được Houthi đưa ra để chứng minh họ đã thu giữ một đoàn xe quân sự của Saudi Arabia. Ảnh: AFP/Getty.

Người này cũng tuyên bố hàng trăm binh sĩ Saudi đã thiệt mạng hoặc bị thương trên chiến trường và Riyadh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cân nhắc rút quân. Houthi sẽ ngừng tấn công nếu Saudi có các biện pháp tương ứng, theo phát ngôn viên Salam.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là một đòn giáng khác cho Saudi Arabia, sau khi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của họ đã không thể bảo vệ hai cơ sở dầu mỏ của Saudi Aramco trong một vụ tấn công khác hồi đầu tháng này.

Hôm 28/9, phiến quân Houthi tuyên bố họ đã bắt sống 3 lữ đoàn Saudi - một con số lớn nếu xét quy mô quân đội nước này. Trước đó, Houthi cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ nhưng chính phủ các nước phương Tây bác bỏ điều này.

Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 trên danh nghĩa thay mặt cho chính phủ được quốc tế thừa nhận của Yemen, sau khi lực lượng Houthi lật đổ Tổng thống Abd Rabbu Mansour Hadi trong một cuộc đảo chính.

Houthi là phong trào Hồi giáo kết hợp với chính trị và vũ trang xuất hiện ở miền bắc Yemen vào những năm 1990, đại diện cho người Zaidi theo Hồi giáo Shiite. Lực lượng này đã thành công trong cuộc đảo chính năm 2014-2015 và đang nắm quyền kiểm soát thủ đô Sana'a của Yemen và quốc hội.

Iran, đối thủ truyền kiếp của Saudi Arabia tại khu vực, được cho là chống lưng cho Houthi, nhưng phiến quân cũng như Tehran nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Theo Zing