Hơn 6,7 tỷ đồng thực hiện dự án 'Cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại thành phố Đà Nẵng'

Nguyễn Hồng Hạnh
Ngày 8/12, Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức chương trình triển khai Khoản viện trợ phi dự án “Cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại thành phố Đà Nẵng” do Quỹ Coca-Cola tài trợ, với các hoạt động hỗ trợ cung cấp các gói hàng thực phẩm, lương thực, cùng các vật dụng cụ gia đình và các đội tình nguyện viên về ứng phó thiên tai. Dự án thực hiện từ 15/11/2022 đến 15/04/2023.

Cụ thể, dự án sẽ hỗ trợ 13.845 người, là những người bị ảnh hưởng do mưa lũ tại 28 xã, phường thuộc 7 quận, huyện của thành phố Đà Nẵng, với các hoạt động cấp phát 3.400 gói lương thực, thực phẩm cho 3.400 hộ dân, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng; cấp phát 1.500 bộ dụng cụ gia đình cho 1.500 hộ gia đình mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng; cấp phát Bộ Sơ cấp cứu và các vật dụng cứu trợ cơ cản cho 64 Đội tình nguyện viên ứng phó thảm họa Chữ thập đỏ toàn thành phố, mối bộ trị giá 4 triệu đồng. Đồng thời, viện trợ 01 bộ trang thiết bị cứu hộ cơ bản cho Đội ứng phó thảm họa cấp thành phố trị giá 142 triệu đồng. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 6,7 tỷ đồng.

ctd2-1670474366.jpg
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh nhấn mạnh: "Từ ngày 27/9 đến ngày 15/10/2022, hoàn lưu bão số 4, bão số 5 và mưa lũ lịch sử quét qua thành phố Đà Nẵng đã gây thiệt hại hết sức nặng nề về nhà cửa, tài sản của người dân và cơ sở hạ tầng của thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất.

Chia sẻ với những khó khăn của người dân thành phố Đà Nẵng trong đợt thiên tai lịch sử này, Hội Chữ thập đỏ Việt nam, với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Coca-Cola triển khai Khoản viện trợ phi dự án “Cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại thành phố Đà Nẵng” với nội dung chính là hỗ trợ cung cấp gói hàng thực phẩm, lương thực, vật dụng cần thiết cho gia đình người dân, túi sơ cấp cứu, thiết bị, dụng cụ cho các Đội Tình nguyện viên về ứng phó thiên tai của Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng."

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh, đây là hoạt động cứu trợ khẩn cấp, yêu cầu triển khai trong thời gian ngắn, kinh phí giải ngân lớn (hơn 6,7 tỷ đồng), việc mua sắm hàng hóa đòi hỏi chuyên môn sâu, phạm vi triển khai rộng (112 tổ dân phố của 28 xã, phường thuộc 7 quận, huyện của thành phố), số lượng người hưởng lợi nhiều.

"Khoản viện trợ được triển khai vào dịp cuối năm, nếu triển khai hoàn thành trước Tết nguyên đán Quý Mão sẽ góp phần làm gia tăng thêm ý nghĩa xã hội của Khoản viện trợ. Do vậy, đây là chương trình cần sự nỗ lực rất lớn từ các bên tham gia để có thể tổ chức thành công, hiệu quả, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước, của Trung ương Hội và của Thành phố về cứu trợ khẩn cấp, đáp ứng yêu cầu của Nhà tài trợ, đặc biệt là đảm bảo đúng quy trình của Hội, nhất là tính công bằng, minh bạch, nhanh nhạy, kịp thời, đúng thời điểm, đúng đối tượng, đúng nhu cầu," Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh nói.

e9d47833-fc36-4a70-be38-524ff1b6fa6c-1670474356.jpeg
Quang cảnh chương trình

Cụ thể, Ban Công tác xã hội - Quản lý thảm họa cùng với Ban Điều hành Khoản viện trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hướng dẫn chi tiết cho các lực lượng tham gia triển khai Khoản viện trợ ở các cấp về quy trình thực hiện, đặc biệt là công tác lựa chọn đối tượng hưởng lợi, đảm bảo yếu tố công bằng, minh bạch. Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng triển khai các hoạt động của Khoản viện trợ đảm bảo tiến độ, nhất là các hoạt động đấu thầu mua sắm hàng hóa, vật dụng, trang thiết bị đảm bảo đúng quy định. Mục tiêu là trao toàn bộ các gói hỗ trợ đến người dân trước dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Công Tâm