Hôm nay, 86% người Trái Đất cùng đón đêm tối nhất hiếm có, đón cả mưa sao băng

Đặng Thu Hằng
Vào đêm ngày 6 rạng sáng 7/12, khoảng 86% dân số thế giới sẽ cùng sống trong màn đêm. Càng đáng mong đợi hơn khi xuất hiện cả mưa sao băng Gemininds.

Theo Time and Date dựa trên dữ liệu dân số từ Trung tâm Mạng thông tin Khoa học Trái Đất Quốc tế của Đại học Columbia (viện đại học nghiên cứu ở New York - Mỹ), độ lệch của Mặt Trời gần Đông Chí sẽ bao phủ bóng đêm khoảng 85,92% người Trái Đất. Vào thời điểm đó, màn đêm ngự trị tại ba lục địa đông dân nhất: Châu Á, Châu Phi và Châu Âu (với những ngoại lệ rất nhỏ). Khoảnh khắc hiếm hoi này là một dạng thời tiết đặc biệt, khi trời và đất giao hòa lỏng lẻo.

Thời điểm cực đại rơi vào lúc 2 giờ 59 phút rạng sáng 7/12 theo giờ Việt Nam, trong khi các nước châu Âu và một phần lớn châu Phi thời điểm này sẽ rơi vào tối ngày 6-12, xê dịch theo múi giờ.

tinh-toan-du-lieu-mat-troi-1670307578.jpeg
86% dân số thế giới sẽ cùng chìm trong màn đêm vào rạng sáng ngày 7/12 (theo giờ Việt Nam). Ảnh: TIME AND DATE

Hai đêm cực đại khác cũng sẽ xảy ra lần lượt trong tháng 12 là rạng sáng 22/12 và rạng sáng 28/12 (giờ Việt Nam), với tỉ lệ bao phủ của đêm tối lần lượt là 88,14% và 86,11%.

Tuy nhiên rạng sáng 7/12 lại là một đêm tối vô cùng thú vị khi được thắp sáng tới 2 lần bởi Mặt Trăng gần cực đại và có cả một trong những hiện tượng thiên văn đẹp nhất năm: mưa sao băng Geminids bắt đầu rơi.

Gemininds là trận mưa sao băng lớn, vào giai đoạn cực đại có thể lên tới 150 ngôi sao băng mỗi giờ. Nó cũng là trận mưa sao băng độc đáo vì không xuất phát từ đuôi sao chổi mà được tạo nên khi Trái Đất bay qua một dải đá bụi để lại bởi tiểu hành tinh cổ đại 3200 Phaethon.

Tuy nhiên sẽ hơi khó quan sát mưa sao băng trong ngày 7/12 bởi ánh sáng từ sao băng sẽ bị lấn át bớt bởi Trăng Lạnh - là trăng tròn tháng 12 theo cách gọi của các nước Âu - Mỹ, vốn đã đạt tỉ lệ tròn rất cao và sẽ rất sáng trong đêm đó.

T.H.