Hội nghị kết nối đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học

Lã Thị Thúy hằng
Các trường đại học đang đóng vai trò như một trụ cột trong hệ thống đổi mới sáng tạo của các quốc gia, thông qua các sứ mệnh như cung cấp nguồn nhân lực, thúc đẩy tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển giao kiến thức, cung cấp kỹ năng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo…

Ngày 23/7, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Văn phòng Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Văn phòng Đề án 844, Bộ KH&CN) tổ chức Hội nghị kết nối đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học.

a1-1658590530.jpg

Hội nghị kết nối đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học góp phần xây dựng mạng lưới kết nối sinh viên với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng.

Hội nghị nhằm trao đổi, chia sẻ giữa chuyên gia, giảng viên… về hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở các trường đại học. Chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động thuộc nhiệm vụ “Nâng cao năng lực chuyên sâu cho một số đối tượng trong hệ sinh thái” do Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) chủ trì thực hiện thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” (Đề án 844).

Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ 844 của Trường Đại học Ngoại ngữ, đại diện nhóm triển khai, TS Đào Thị Diệu Linh cho biết, đề tài thực hiện từ tháng 7/2021 - 7/2022, với kinh phí từ nguồn vốn nhà nước 974 triệu đồng. Đề án triển khai 5 nhiệm vụ: Xây dựng chương trình và biên soạn, biên dịch bộ tài liệu tập huấn phát triển năng lực huấn luyện/cố vấn chuyên sâu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cơ sở tài liệu của Học viện sáng tạo. Đại học Dublin Ailen thiết kế; 3 khóa huấn luyện nâng cao năng lực cho 31 cá nhân có tiềm năng trở thành huấn luyện viên/ cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức 1 hội nghị kết nối trải nghiệm và tham gia giải quyết vấn đề tại doanh nghiệp cho học viên; tổ chức hội nghị kết nối xây dựng mạng lưới giữa học viên, chuyên gia huấn luyện và các doanh nghiệp start-up, thực hành thực tế tại các vườn ươm khởi nghiệp, doanh nghiệp tại Hà Nội; tổ chức hội nghị kết nối về giảng dạy, phục vụ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở các trường đại học không chuyên về kinh tế tại Hà Nội.

TS Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ cho biết, nhận thức rõ việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của sinh viên là rất cần thiết, năm 2020, trường đã ban hành Đề án Nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, sau đó tháng 1/2022 đã thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo.

Không chỉ với sinh viên, ngay cả với giáo viên, Trường đã triển khai đổi mới các hoạt động giảng dạy ở bậc đại học, theo hướng tiếp cận và áp dụng các phương pháp tiên tiến về giáo dục ngoại ngữ và giáo dục bậc đại học hiện nay.

Từ thế mạnh về đào tạo đổi mới sáng tạo cho sinh viên và giáo viên, cùng với những mối quan hệ hợp tác quốc tế với các trường trên thế giới, Đại học Ngoại ngữ đã mạnh dạn đăng ký và thực hiện nhiệm vụ "Nâng cao năng lực chuyên sâu cho một số đối tượng trong hệ sinh thái" thuộc Đề án 844. Qua một năm thực hiện, đề tài đã đạt những kết quả tích cực.

Theo TS Đỗ Tuấn Minh, hoạt động này không chỉ trong việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho giảng viên trong và ngoài trường, mà còn góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên, xây dựng mạng lưới kết nối với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên...

Về kế hoạch tiếp nối, kế thừa từ kết quả nhiệm vụ Đề án 844, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác với trung tâm đổi mới sáng tạo, vườn ươm của các trường đại học trong nước và nước ngoài cùng với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp để xây dựng hệ sinh thái nuôi dưỡng ươm mầm cho các dự án đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của sinh viên.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo là vườn ươm phát triển kỹ năng, năng lực và các dự án khởi nghiệp của sinh viên, giúp các em có cơ hội ra khỏi vòng an toàn của bản thân, được thực hiện ước mơ, thử sai, vấp ngã, trải nghiệm và nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp cho chặng đường lớn sắp tới

Đồng thời xây dựng nền tảng tạo lập các Innovation Hub trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học của các giảng viên, trên nền tảng 40 COP hiện có, thúc đẩy sản phẩm đổi mới sáng tạo, liên ngành có khả năng thương mại hóa, tạo ra bước chuyển biến mới trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

L.Hằng