Hội CTĐ thành phố Nha Trang: Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Nguyễn Hồng Hạnh
Trải qua nhiều năm, các thế hệ cán bộ, hội viên Hội CTĐ thành phố Nha Trang luôn làm tốt vai trò là “sứ giả nhân đạo” sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và huấn luyện sơ cứu cộng đồng đã được mạng lưới CTĐ thành phố Nha Trang triển khai hiệu quả rộng khắp trên toàn thành phố trong nhiều năm qua.

image003-1660148433.jpg
Một buổi khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe tại phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang

Để công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, Hội CTĐ thành phố Nha Trang đã thành lập nhiều điểm sơ cấp cứu cố định và lưu động, phòng khám nhân đạo, phân bổ ở hầu hết các xã, phường, trường học trên địa bàn thành phố. Cụ thể, phường Vĩnh Hòa có đến 14 điểm sơ cấp cứu đặt tại các tổ dân phố hoạt động thường xuyên. Điển hình cho công tác này là Phòng khám Vĩnh Phước, Tân Lập và các điểm sơ cấp cứu ở phường Phước Tân, Vĩnh Hòa, Phước Long, Vĩnh Hải. Trong 5 năm (2016 - 2021), các điểm trên đã khám, chữa bệnh cho hơn 25.600 trường hợp, cấp phát thuốc miễn phí trị giá hơn 4,8 tỷ đồng cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các Hội CTĐ cơ sở như: Vạn Thạnh, Vạn Thắng, Vĩnh Hải, Vĩnh Nguyên, Phương Sài, Vĩnh Hòa… còn tổ chức hàng nhiều đợt khám bệnh lưu động và cấp thuốc miễn phí với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Đã có hơn 15.000 lượt người nghèo, người tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn, người già được khám bệnh và cấp thuốc; hơn 300 trường hợp tai nạn được cấp cứu kịp thời; hàng ngàn lượt người được châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt.

image001-1660148761.jpg
Chương trình nha học đường tại Trường Tiểu học Phương Sài, thành phố Nha Trang

Ngoài ra, hàng năm, một số Hội CTĐ như: Vĩnh Hải, Tân Lập, Lộc Thọ, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Trung còn tổ chức 2 - 3 đợt khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí tại chỗ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của địa phương.
Không chỉ phục vụ nhân dân tại TP. Nha Trang, Thành hội và các Hội cơ sở còn tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh nhân đạo ở các vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Nhiệm kỳ qua, Thành hội đã tổ chức 43 lượt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 15.200 người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã: Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh), xã Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn), đảo Bích Đầm (Vĩnh Nguyên,TP Nha Trang)…
Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” vào dịp tháng 10 hằng năm Hội còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tư vấn sức khoẻ cho các cụ người cao tuổi trên địa bàn Thành phố Nha Trang.
Được khám bệnh và nhận thuốc miễn phí, bà Nguyễn Thị Nga (70 tuổi, xã Vĩnh Trung) chia sẻ: Tôi cảm ơn các nhà hảo tâm, các tổ chức Hội CTĐ thành phố Nha Trang hàng năm tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí tư vấn bệnh tận tình cho các cụ cao tuổi như chúng tôi. Qua các đợt khám bệnh của Hội giúp tôi hiểu rõ hơn bệnh của mình và biết cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Cùng với đó, Thành hội còn phối hợp với các trường học triển khai có hiệu quả các hoạt động y tế học đường như: Chăm sóc răng miệng, khám sức khỏe định kỳ cho các e học sinh tại các trường học.

image007-1660148606.jpg
Tập huấn sơ cứu cộng đồng cho nhân viên các khách sạn, khu du lịch

Một điểm sáng và nổi bật trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại thành phố Nha Trang là công tác Tập huấn và huấn luyện sơ cứu ban đầu. Ngày 25/8/2010 Trung tâm huấn luyện Sơ cứu TP Nha Trang trực thuộc Hội CTĐ thành phố được thành lập theo Quyết định số 193/QĐ/CTĐ của UBND thành phố Nha Trang, là Trung tâm Huấn luyện sơ cứu duy nhất của cấp huyện, thành phố tại tỉnh Khánh Hòa.
Trong những năm qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm huấn luyện sơ cứu Nha Trang đã tổ chức nhiều hoạt động khác nhau nhằm phổ biến kiến thức, huấn luyện sơ cứu cho người dân, tình nguyện viên, hướng dẫn viên, tập huấn viên sơ cấp cứu CTĐ; bước đầu phát triển mạng lưới trạm, điểm sơ cấp cứu CTĐ lưu động tại các địa bàn hay xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa. Toàn cấp Hội hiện có 28 chốt sơ cấp cứu và 62 điểm sơ cấp cứu phân bổ ở hầu hết các xã, phường, trường học.
Để nhân rộng việc cứu người và chủ động phòng ngừa dịch bệnh, tai nạn, thiên tai thảm họa cho người dân, Hội thường xuyên mở các lớp tập huấn sơ cấp cứu cho các cán bộ, hội viên tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ các cấp hội, các khách sạn, Resort, Doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia.
100% cán bộ Thành hội được đào tạo nâng cao về chuyên môn sơ cấp cứu ban đầu và tham gia các khóa học do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tổ chức và đào tạo. Với những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, hội viên, mỗi năm Trung tâm Huấn luyện sơ cứu thành phố đã tổ chức tập huấn cho khoảng 20 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, 06 tập huấn cho tình nguyện viên thanh niên xung kích CTĐ Hội cơ sở.
Không chỉ chú trọng đến việc đào tạo cho các đơn vị lao động, các doanh nghiệp trên địa bàn. Hội CTĐ thành phố Nha Trang còn đào tạo công tác sơ cứu ban đầu cho các e thiếu nhi vào mỗi dịp hè, một số trường học trên địa bàn thành phố. Chỉ tính riêng dịp hè năm 2022 có khoảng 12 Ban Chỉ đạo trại hè xã, phường với hơn 5.000 các em thiếu nhi được nghe và tuyên truyền về công tác sơ cứu cộng đồng.
Có thể nói, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn thành phố Nha Trang, những năm qua đã được các cấp Hội triển khai kịp thời, hiệu quả. Để hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt kết quả cao hơn nữa, thời gian đến cần có sự chung tay của các cấp, ngành trong việc vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ về mọi mặt. Qua đó, góp phần thực hiện đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đưa hoạt động này ngày càng phát triển sâu rộng và đạt hiệu quả tích cực.

Ánh Hồng