Hội Chữ thập đỏ Ninh Bình: "Cầu nối những tấm lòng nhân đạo"

Đặng Thu Hằng
Với vai trò là cầu nối các hoạt động nhân đạo, hàng năm thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình đã thực hiện Cuộc vận động với nhiều phương pháp, hình thức hoạt động phù hợp để làm cầu nối, kết nối sự tham gia, ủng hộ của cả cộng đồng, chia sẻ tích cực của những tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm để giúp những người không may mắc bệnh hiểm nghèo chiến thắng bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Nụ là mẹ cháu Nguyễn Gia Long, ở thôn Đông Yên, xã Yên Lâm, huyện Yên Mô cho biết: Cháu Nguyễn Gia Long sinh năm 2016 được phát hiện mắc căn bệnh suy giảm miễn dịch từ khi mới 3 tháng tuổi, đến nay đã 7 tuổi. Đây là căn bệnh khiến cho cơ thể không thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, thường xuyên xảy ra rối loạn khiến các vi rút và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Suốt 7 năm liên tiếp, cháu Long phải chịu nhiều mũi kim châm vào da thịt và nhiều loại kháng sinh vào người để duy trì sự sống. Cháu lại gầy nhỏ, yếu ớt nên việc lấy ven gặp nhiều khó khăn, mỗi lần lấy ven phải chọc kim 4-5 lần mới được. Gia đình đã hi vọng căn bệnh của Long chỉ cần đi truyền cả đời là có thể khỏe mạnh hoặc thi thoảng sẽ có những đợt viêm nhiễm nhưng không nghiêm trọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây Long xét nghiệm gen cho kết quả mắc căn bệnh suy giảm miễn dịch thể nặng, cần được ghép tủy nếu không sẽ bị biến chứng ra nhiều bệnh khác.

1-1631-1679012256.jpeg
Ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình trao tiền hỗ trợ của các Nhà hảo tâm cho gia đình cháu Nguyễn Gia Long.

Hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật của cháu Nguyễn Gia Long thực sự gây xúc động mạnh đối với anh Nguyễn Văn Tuyết - một người con quê hương Ninh Bình đang công tác tại thành phố Vũng Tàu. Qua điện thoại, zalo, anh Tuyết cho biết: "Tôi tình cờ biết đến hoàn cảnh bệnh tật của cháu Long thông qua mạng xã hội Facebook, sau những con đau đớn mà cháu Long phải phống chọi với bệnh tật và nỗi nhọc nhằn của những người làm cha, làm mẹ khi không lo đủ tiền để chữa bệnh cho đứa con mình dứt ruột sinh ra đã thôi thúc tôi phải làm một điều gì đó có ý nghĩa cho những người khó khăn ở quê hương".

Do điều kiện công tác xa nhà, không thể về được, cá nhân anh Tuyết đã kêu gọi anh em bạn bè, đồng nghiệp và học sinh cũ của mình cùng chung tay hỗ trợ cho cháu, đồng thời kết nối với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình để gửi quà tặng cho cháu Long. Anh Tuyết xúc động nói: "Những món quà mọi người gửi tặng chứa đựng trong đó tình cảm, nguồn cổ vũ, động viên của cá nhân tôi và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình đối với gia đình cháu Long. Được san sẻ phần nào vất vả với bố mẹ cháu với hy vọng giúp cháu Long chiến thắng bệnh tật, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi biết, còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, trong khả năng của bản thân mình tôi sẽ tiếp tục đồng hành với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, để từ đó chia sẻ được nhiều hơn đến với những mảnh đời khó khăn".

Số tiền viện phí mà chị Hồng Nhung, chủ nhiệm CLB Tâm Đức - một người con của quê hương Ninh Bình hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội trao tặng đúng vào thời điểm cháu Long và gia đình đang rơi vào đỉnh điểm của sự tuyệt vọng càng giúp cho cháu Long và gia đình cảm thấy ấp ám và vững tin hơn.

Thông qua sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, chị Hồng Nhung cũng đã cùng với Hội Chữ thập đỏ phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội đến bệnh viện để thăm, động viên và chia sẻ một phần viện phí với gia đình, giúp cháu Long có thêm thuốc điều trị bệnh.

Chị Nhung chia sẻ: "Tôi cảm ơn sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã cho chúng tôi- những người con xa quê cơ hội để chung tay, góp sức phần nào cùng chính quyền địa phương chăm lo cho những người không may mắc bệnh hiểm nghèo, người yếu thế. Tôi luôn mong muốn, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh luôn là cầu nối để giúp những người con xa quê như chúng tôi chia sẻ yêu thương, mang tình cảm đến giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống".

2-1631-1679012257.jpeg
Chị Hồng Nhung, Chủ nhiệm CLB Tâm Đức - một người con của quê hương Ninh Bình (áo đen) trao tặng tiền hỗ trợ viện phí cho cháu Nguyễn Gia Long.

Chị Nguyễn Thị Nụ mẹ cháu Long nghẹn ngào khi con trai được các mạnh thường quân giúp đỡ: "Hơn 3 tháng nay cháu Long bị mất tiếng không thể nói được, đặc biệt cách đây 2 tuần, Long đã bị biến chứng sang bệnh Herpes Simplex Virus (HSV) do giảm sức đề kháng, giảm miễn dịch, suy nhược cơ thể kéo dài, có nguy cơ biến chứng sang những bệnh khác, do vậy cần được ghép tủy càng sớm càng tốt".

"Tuy nhiên, để được ghép tủy cần đến số tiền 2 tỷ đồng. Trong khi gia đình em là nông dân, thuộc hộ nghèo, trước đó làm được bao nhiều tiền đều gom góp chữa bệnh cho con. Giờ có chỉ định của bác sĩ cần ghép tủy sớm cứu con, gia đình đã vay mượn hai bên nội ngoại, cầm cố sổ đỏ nhà đất để dồn tiền chữa trị cho con, nhưng số tiền 2 tỷ đồng là quá lớn đối với gia đình, lúc đó những người làm mẹ như tôi cảm thấy rơi vào bế tắc, tuyệt vong, tôi đã khó rất nhiều vì thương con. Nhưng vợ chồng tôi đã vượt qua được tất cả, bởi chúng tôi đã không hề đơn độc", chị Nụ tâm sự.

Sự quan tâm, động viên của họ hàng, bà con lối xóm, đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã giúp tôi có thêm nguồn lực, động lực để quyết tâm giành lại sự sống cho con trai, giúp con chiến thắng bệnh tật để được trở về với gia đình, cắp sách tới trường cùng các bạn.

Trước hoàn cảnh thương tâm và quá khó khăn của gia đình cháu Nguyễn Gia Long, sáng 15/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà hảo tâm đã đến thăm gia đình cháu Nguyễn Gia Long, xóm 2 Đông Yên, xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) và trước mắt trao tặng số tiền gần 30 triệu đồng để cháu chữa bệnh.

Với mong muốn “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình tiếp tục làm cầu nối, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ và giúp đỡ của các Nhà hảo tâm trên khắp mọi miền Tổ quốc đến với cháu Nguyễn Gia Long, giúp cháu có đủ kinh phí để điều trị bệnh tật, kéo dài sự sống, được khỏe mạnh đến trường như bao trẻ em khác.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bố cháu là Nguyễn Văn Thái, số điện thoại: 0837793456; số TK: 0837793456/0837793456; tên tài khoản: Nguyễn Văn Thái, Ngân hàng Quân đội MB hoặc mẹ là Nguyễn Thị Nụ, số điện thoại là 0366678229; số TK: 3307205180974/3307205180974; tên tài khoản: Nguyễn Thị Nụ, Ngân hàng Agribank.

Hoặc quý vị có thể gửi về Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, số tài khoản: 127000054219 tại Ngân hàng công thương tỉnh Ninh Bình, tên tài khoản: Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình để được trao tận tay gia đình cháu Nguyễn Gia Long, nội dung chuyển khoản ghi: Giúp đỡ cháu Gia Long.

Phùng Luyến