Hoạt động nhân đạo vì cộng đồng

Đặng Thu Hằng
Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Châu hiện có 35 tổ chức Hội, đơn vị trực thuộc và 391 chi hội cơ sở trực thuộc các xã, thị trấn với 22.500 hội viên, tình nguyện viên.
10-2-1670235772.jpg
Các nhà hảo tâm tặng quà cho các hộ nghèo tại xã Pá Lông, huyện Thuận Châu.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện và các tổ chức hội cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo; phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, hiến máu nhân đạo..., tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Ông Trần Trung Đông, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Châu, chia sẻ: Các cấp hội trên địa bàn huyện luôn phát huy vai trò nòng cốt trong công tác từ thiện, nhân đạo, triển khai hiệu quả công tác cứu trợ, giúp đỡ đối tượng chính sách, người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người yếu thế trong xã hội... Khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng và thu hút nhiều cơ quan, tổ chức tham gia.

Trong năm 2022, các cấp hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, như: Tặng 1.539 suất quà tết cho nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người có công. Tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện trên 320 suất quà, gồm nhu yếu phẩm, tiền mặt, cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn; tặng 732 suất quà gồm áo ấm, đồ dùng học tập, ba lô học sinh, thuốc bổ, thuốc phòng chữa bệnh, tiền hỗ trợ cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học trên địa bàn huyện; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng trường lớp học; trợ cấp đột xuất kịp thời trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích, thiên tai... Tổng trị giá các hoạt động nhân đạo từ thiện trên 1,1 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ huyện còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cơ sở y tế huyện tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe cấp thuốc miễn phí cho 200 người thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 11 triệu đồng.

Với những hoạt động thiết thực đã giúp những người nghèo, người yếu thế vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Gia đình anh Sồng A Thu, bản Cổng Chặp, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, là hộ nghèo đặc biệt khó khăn, nhà đông con, nhiều năm sống trong căn nhà tạm xiêu vẹo. Tháng 11/2022, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng để làm nhà, cùng với sự giúp đỡ ngày công xây dựng nhà của anh em, họ hàng và nhân dân trong bản. Anh Sồng A Thu xúc động: Căn nhà cũ mưa thì dột, mùa đông gió lùa rất lạnh, nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Được Công ty cổ phần sự kiện Cường An, Hải Phòng, hỗ trợ tiền làm nhà, bà con, anh em trong bản giúp đỡ, tôi đã dựng ngôi nhà bằng gỗ 3 gian rộng khoảng 50m², gia đình tôi vui lắm, cảm ơn các nhà hảo tâm.

Thời gian tới, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Châu tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; gắn các hoạt động từ thiện hướng về cơ sở, kịp thời giúp đỡ những người hoạn nạn. Đồng thời, tuyên truyền để nhân dân tự nguyện tham gia hoạt động nhân đạo, xã hội hóa công tác từ thiện; tích cực vận động xây dựng Quỹ nhân đạo; tăng cường thu hút sự tài trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ phong trào từ thiện, nhân đạo; quyết tâm xây dựng Hội thực sự là tổ chức đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo ở huyện...

Lam Giang