Hỗ trợ máy tính cho học sinh vùng khó khăn ở Sơn La

Đặng Thu Hằng
Ngày 29/5, tại xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La tổ chức khởi động Chiến dịch tình nguyện hè năm 2023 và trao tặng phòng máy tính trong dự án “Máy tính cho tương lai”. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ học sinh, nhà trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị phục vụ việc học tập.

Chú thích ảnh Đoàn thanh niên Công an tỉnh Sơn La tặng phòng máy tính cho Trường Tiểu học Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn. 

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La đã trao tặng và bàn giao phòng máy tính thuộc dự án “Máy tính cho tương lai” trị giá 70 triệu đồng cho Trường Tiểu học Chiềng Nơi. Các máy tính được tài trợ trong dự án có độ nhận diện cao, đa tính năng, được nghiên cứu để phù hợp và phát huy tối đa tiện ích. Bước đầu dự án sẽ đáp ứng những mong mỏi của các thầy cô giáo và gần 400 em học sinh nơi đây.

Ông Hà Minh Công, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Nơi chia sẻ, do đặc thù địa bàn vùng cao các em học sinh gặp nhiều thiệt thòi về điều kiện sinh hoạt, nay lại gặp khó khăn trong quá trình học tập môn Tin học với 90% là học lý thuyết. Từ trước đến nay, hầu hết các em chưa được làm quen với máy tính hoặc chỉ biết đến qua việc mượn máy tính xách tay của giáo viên, khiến môn học chưa đạt hiệu quả. Với việc được trao tặng phòng học với 10 máy tính hiện đại sẽ giúp các em có nhiều cơ hội được tiếp cận với công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn Tin học tại nhà trường.

Sơn La là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, đặc biệt là giáo dục. Đa số các em học sinh vùng cao, vùng sâu, vùng xa ít được tiếp cận với máy tính, thiết bị điện tử và chưa được thụ hưởng những lợi ích, tri thức mà Internet đem lại. Xuất phát từ thực tế đó, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Đề án Tuổi trẻ Công an nhân dân nâng bước em tới trường của Ban Thanh niên Công an nhân dân, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La đã ra mắt dự án “Máy tính cho tương lai”. Đây là hoạt động mang dấu ấn đậm nét của công tác chuyển đổi số và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Sơn La. Việc triển khai chương trình được nghiên cứu kĩ càng, vận dụng sáng tạo và huy động mọi nguồn lực trong và ngoài lực lượng Công an.

Chú thích ảnh Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La và các nhà tài trợ tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn. 

Anh Bùi Đức Cảnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La cho biết, các máy tính được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao cài đặt phù hợp nhằm phát huy hiệu quả tuyên truyền. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã xây dựng đường link truy cập nhanh tới Cổng thông tin của Công an tỉnh Sơn La “Cẩm nang phòng chống tội phạm” nhằm giúp các em nhanh chóng nắm bắt những thông tin an ninh trật tự mới nhất trên địa bàn. Thời gian tới, thanh niên Công an Sơn La tiếp tục kêu gọi, vận động sự ủng hộ của các nguồn lực trong và ngoài lực lượng để thực hiện mục tiêu trao tặng 50 phòng máy tính cho các trường học tại tỉnh.

Chiến dịch Thanh niên Tình nguyện hè của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La diễn ra với nhiều hoạt động như: Tuyên truyền pháp luật, kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng cháy, chữa cháy; hỗ trợ cài đặt ứng dụng VneID; trao tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ra mắt công trình thanh niên “Tôi hiểu biết - Tôi an toàn” bằng infographic tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy và phòng chống buôn bán người; kết nối tư vấn, khám bệnh từ xa cho các thầy cô giáo nhà trường bằng phần mềm “Healthcare Now”. Đây là những hoạt động ý nghĩa, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, trách nhiệm xã hội của đoàn viên, thanh niên Công an Sơn La trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng tại đơn vị, địa phương, xã hội, chung sức cùng đòng bào tại địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.