Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế làm việc với Bộ Ngoại giao

Nguyễn Thị Hải Hà
Trong khuân khổ các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Ngày 29/8, Đoàn công tác Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (CTĐ-TLLĐ), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

Tham dự buổi làm việc về phía Hiệp hội CTĐ - TLLĐ quốc tế có ông Jagan Chapagain - Tổng Thư ký Hiệp hội; ông Christopher Rassi - Chánh Văn phòng Ban Thư ký Hiệp hội; bà Kathryn Clarkson - Trưởng đại diện Hiệp hội CTĐ - TLLĐ quốc tế tại Bangkok (Thái Lan); ông Nguyễn Hải Anh - Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Tiếp đón Đoàn công tác của Hiệp hội, Đại diện Bộ ngoại giao có Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Vũ.

9d5ae6116591a0cff980-1661787105.jpg
Ông Jagan Chapagain - Tổng Thư ký Hiệp hội CTĐ-TLLĐ quốc tế (ngồi giữa) trao đổi với đại diện Bộ Ngoại giao 

Thay mặt Đoàn công tác ông Jagan Chapagain - Tổng Thư ký Hiệp hội CTĐ-TLLĐ quốc tế đã đánh giá cao vai trò, các thành tựu, kết quả đạt được của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong thời gian qua. Nhấn mạnh về việc "Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một Hội quốc gia mạnh trong Hiệp hội, với sức mạnh về lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có nhiều hoạt động trợ giúp có hiệu quả không chỉ ở trong nước mà còn trong khu vực và trên thế giới", ông Jagan Chapagain nhấn mạnh.

Hiện nay, Hiệp Hội CTĐ-TLLĐ được công nhận rộng rãi là một tổ chức quốc tế, với đầy đủ tư cách pháp nhân quốc tế. Hiệp hội có đóng góp quan trọng việc nâng cao năng lực cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thông qua hoạt động tập huấn và trao đổi kinh nghiệm về công tác tài chính, truyền thông, xây dựng nguồn lực, chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, hiến máu, phòng ngừa và ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng. Qua đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ngày càng hoạt động chuyên nghiệp hơn, khẳng định được vị thế và hình ảnh của mình, giúp Hội thu hút được nhiều hơn sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng, trợ giúp được nhiều hơn các đối tượng dễ bị tổn thương.

e77e5c9adf1a1a44430b-1661787087.jpg
Ông Jagan Chapagain - Tổng Thư ký Hiệp hội CTĐ-TLLĐ quốc tế gửi đến Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Vũ món quà lưu niệm 

Tại buổi làm việc ông Jagan Chapagain cũng thông tin thêm vào tháng 5 năm 2022, Hiệp hội quốc tế đã ký Thoả thuận hợp tác với Ban Thư ký ASEAN về ứng phó trong tình huống thiên tai, thảm hoạ và dịch bệnh. Ông đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ các hoạt động nhân đạo trong nước và quốc tế, thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Chính vì thế, tại buổi làm việc này, Hiệp Hội cũng đề xuất Chính phủ Việt Nam và Bộ Ngoại giao xem xét, tạo điều kiện cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có cơ chế được tiếp nhận các nguồn kinh phí viện trợ quốc tế để triển khai các hoạt động nhân đạo tại Việt Nam, đặc biệt là khi có thiên tai thảm hoạ lớn.

Ngoài ra, ông Jagan Chapagain cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng nâng cấp địa vị pháp lý của IFRC là tổ chức quốc tế và cho phép lập lại Văn phòng đại diện Hiệp hội CTĐ - TLLĐ quốc tế.

Đại diện cho Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Minh Vũ - Trợ lý Bộ trưởng đánh giá cao về sự hỗ trợ của Hiệp hội CTĐ - TLLĐ quốc tế đã dành cho Việt Nam.

50dcf64c75ccb092e9dd-1661787143.jpg
Đoàn công tác Hiệp hội chụp ảnh lưu niệm với đại diện Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao cam kết sẽ tiếp tục cùng với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hiệp hội xem xét về các quy định pháp lý, tạo điều kiện cho Chữ thập đỏ quốc tế hoạt động tại Việt Nam.

NQ