Heo đất tài lộc cõng quất bonsai được lùng mua làm quà biếu Tết

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Những chú heo đất ngộ nghĩnh cõng trên lưng cây quất bonsai đang trở thành trào lưu đón xuân Kỷ Hợi 2019.

Bắt kịp trào lưu đón xuân Kỷ Hợi, nhiều chủ vườn ở Hà Nội đã sáng tạo ra những loại quất cảnh bonsai với nhiều hình dáng độc đáo được trồng trong những chú heo đất ngộ nghĩnh.

Trào lưu này bắt nguồn từ phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội). Tại đây, các nghệ nhân đã sáng tạo trồng quất bonsai trên lưng các chú heo bằng sứ, ngầm thể hiện mong muốn một năm Hợi no đủ, ấm áp. 

heo-cong-quat-bonsai-2
Heo cõng quất bonsai thể hiện mong muốn một năm Hợi no đủ, ấm áp. Ảnh: Dân Trí

Nhờ lợi thế về sự nhỏ gọn, tinh xảo, dễ bày biện với đủ phân khúc giá khiến quất bonsai những năm gần đây hút khách, "chiếm lĩnh" vị thế của loại quất lùm to hơn một mét trên thị trường cây cảnh. Những cây quất ghép từ nhỏ đến to có giá dao động từ 2 đến 9 triệu đồng. 

Để cây quất có thể ra nhiều quả và có thế đứng độc đáo, mỗi ngày người trồng đều phải bỏ ra 4-5 tiếng đồng hồ để làm công việc cắt tỉa lá, tạo hình cây. Theo các chủ nhà vườn, việc bón phân diễn ra liên tục 10 ngày/lần đối với những cây trong chậu và nghỉ bón cách đây một tháng. Do phân vi sinh học sau khi bón 3 - 5 ngày sẽ hết dư lượng nên người chơi có thể ăn quả trên cây mà không gặp vấn đề gì. 

Giá mỗi chậu quất dao động từ 2-5 triệu đồng. Nhiều nhà vườn đã mở bán được lượng lớn sản phẩm. Cách đây cả tháng, nhiều khách hàng đã đến đặt cọc giữ cây và nhờ nhà vườn chăm sóc cho đến ngày cận Tết mới mang về trưng.

heo-cong-quat-bonsai-3
Giá của mỗi chú heo cõng quất bonsai dao động ở mức 2-5 triệu đồng. Ảnh: Vietnamnet

Theo nhận định của những người sành chơi cây cảnh, mỗi năm sẽ có một xu hướng riêng nên nghệ nhân phải nhanh trí bắt kịp tâm lý khách hàng. Như 2019 là năm Kỷ Hợi, hay còn gọi là năm con heo vàng, thì thú chơi sẽ xoay quanh biểu tượng con vật đó. Đặc biệt, các dòng quất bonsai mang phong cách thiết kế độc lạ thì không bao giờ lỗi thời.

Hiện giá quất cảnh chơi Tết vẫn chưa biến động, song nhìn chung là giá vẫn giữ ổn định so với năm vừa rồi. Các phân khúc từ tầm trung đến dòng cao cấp giá rất đa dạng, kiểu dáng phong phú nên người tiêu dùng sẽ dễ dàng lựa chọn.

heo-cong-quat-bonsai-1
Vào thời điểm này, giá quất bonsai so với năm ngoái chưa có sự thay đổi rõ rệt. Nhưng khoảng một tuần nữa, quất bắt đầu vào vụ chính thì giá sẽ tăng lên nhanh chóng.

Linh Thùy (t/h)