Hàng nghìn người bị chó cắn khi đi chúc Tết

Nguyễn Diệp Linh
Kỳ nghỉ Tết vừa qua, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM đã tiếp nhận và tiêm phòng bệnh dại cho 1.365 trường hợp, đa phần là bị chó cắn.

Ngày mùng 2 Tết, anh N.V.H (32 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) cùng gia đình sang thăm nhà và chúc Tết người họ hàng. Thấy cửa nhà đang mở, anh cất cao giọng chúc mừng năm mới gia chủ thì bị con chó đang nuôi con nằm trong góc nhà lao ra cắn vào chân phải.

Các bác sĩ xử lý vết thương cho một trường hợp bị chó tấn côngCác bác sĩ xử lý vết thương cho một trường hợp bị chó tấn công. Ảnh: báo Tiền Phong

Vết cắn do chó gây ra không gây nguy hiểm nhưng chảy máu và khiến anh H. đau nhức nhưng do chủ nhà không nhớ được thời gian tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó nên để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh dại, sau khi sơ cứu, khử trùng vết thương, anh H. đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Trường hợp trên là ca bệnh điển hình trong số hàng loạt người bị chó cắn trong dịp Tết nguyên đán. Ngày 31/1, BS Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho biết, kỳ nghỉ Tết vừa qua bệnh viện đã tiếp nhận và tiêm phòng bệnh dại cho 1.365 trường hợp, đa phần là bị chó cắn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nguyên nhân là do người dân đi chúc Tết bị chó, mèo và động vật nuôi tấn công. Bên cạnh đó, do nhiều cơ sở tiêm chủng, phòng khám nghỉ nên người dân phải tiêm vaccine phòng dại ở bệnh viện, dẫn đến con số tăng cao.

Thông tin về tình hình dịch bệnh, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng cho biết, số ca mắc COVID-19 tại bệnh viện đã giảm dần trong đợt Tết vừa qua. Những ngày nghỉ Tết, bệnh viện tiếp nhận khoảng 15 - 17 ca và chỉ còn 3 ca nặng. Trong khi đó, số ca sốt xuất huyết vẫn còn rất cao. Trong tuần qua, có 300 lượt người mắc sốt xuất huyết đến khám, đặc biệt là ở người lớn.

Theo Sở Y tế TP. HCM, so với cùng kỳ năm 2022, số ca nhập viện do tai nạn giao thông, số ca nhập viện do ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết đều giảm; riêng số ca nhập viện do đánh nhau, tai nạn sinh hoạt, tai nạn do pháo nổ, tai nạn do vũ khí và vật liệu nổ tự chế tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Hạnh (T/h)