Hãng du lịch lâu đời nhất thế giới tuyên bố phá sản

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thomas Cook, một trong những hãng du lịch lâu đời nhất thế giới, có tuổi đời gần 180 tuổi đã bất ngờ tuyên bố phá sản, khiến hàng trăm ngàn khách hàng có nguy cơ bị mắc kẹt ở nước ngoài.

Cục Hàng không dân dụng Anh (CAA) ngày 22/9 thông báo hãng du lịch Thomas Cook đã ngừng giao dịch với hiệu lực ngay lập tức và sẽ hợp tác với chính quyền để đưa hơn 150.000 hành khách đang ở nước ngoài về nước trong nửa tháng tới.

Thomas Cook được thành lập vào năm 1841 và là một trong những hãng du lịch lâu đời nhất thế giới. Công ty hiện hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, resort, hàng không và du thuyền, phục vụ 19 triệu khách mỗi năm tại 16 nước.

Thomas-Cook-A332-LAS-William-Derrickson-678x381
Một máy bay của công ty Thomas Cook.
Chủ tịch Thomas Cook, ông Peter Fankhauser đã phát thông báo xin lỗi khách hàng, nhân viên và đối tác về việc công ty đóng cửa. 

"Tôi muốn gửi lời xin lỗi hàng triệu khách hàng, hàng nghìn nhân viên, nhà cung cấp và đối tác, những người đã hỗ trợ chúng tôi trong nhiều năm qua. Đây là việc vô cùng đáng tiếc đối với tôi cũng như hội đồng quản trị vì chúng tôi đã không thành công", Fankhauser nói.

Ông Peter Fankhauser cho biết, công ty phải ngừng hoạt động sau khi không đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ với các bên cho vay sau những cuộc đàm phán suốt cuối tuần qua.

Tập đoàn Fosun của Trung Quốc, cổ đông lớn nhất trong Thomas Cook, hồi tháng 8 đồng ý gói cứu trợ 900 triệu bảng, tuy nhiên, khi hoàn tất điều khoản của thỏa thuận, các ngân hàng cho Thomas Cook vay gần đây yêu cầu thêm 200 triệu bảng để đề phòng trường hợp khẩn cấp. Thomas Cook đã liên lạc với nhiều nhà đầu tư trong những ngày qua nhưng không đạt được thỏa thuận để cứu công ty. Thomas Cook cũng đã đề nghị chính phủ cứu trợ nhưng Ngoại trưởng Dominic Raab ngày 22/9 nói chính phủ không can thiệp vào chuyện kinh doanh của doanh nghiệp trừ khi có lợi ích quốc gia chiến lược trong đó.

Thomas Cook liên tục gặp khó khăn bởi khoản nợ 2,1 tỷ USD cùng sự cạnh tranh của các đối thủ, thị trường du lịch thay đổi và những tác động từ Brexit. Năm ngoái, nhiệt độ châu Âu tăng cao trong mùa hè cũng tác động mạnh đến công ty khi nhiều khách hàng hủy đặt phòng vào phút chót.

 

Quang Minh (t/h)