Hải Phòng: Chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương cho NHCSXH

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Thời gian tới, TP. Hải Phòng sẽ chủ động hơn trong việc bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho NHCSXH có thêm nguồn lực cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

tran-luu-quang-hp-16616610974601925031692-1661677756.jpg

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Cổng TTĐT TP. Hải Phòng

Đó là cam kết của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang trong cuộc làm việc giữa Thường trực Thành ủy Hải Phòng với NHCSXH Trung ương về việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Giám đốc Chi nhánh NHCSXH TP. Hải Phòng Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định Chỉ thị số 40 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đi vào cuộc sống và tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách tại TP. Hải Phòng.

Theo đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và nhận thức trong việc triển khai tín dụng chính sách, quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị và phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH.

Tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động, bố trí các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế, giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững…

Cụ thể, qua 8 năm thực hiện Chỉ thị số 40 (2014-2022), nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn tăng thêm 261,781 tỷ đồng.

NHCSXH Thành phố đã giải ngân vốn chính sách tín dụng ưu đãi cho 245.535 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách để phát triển, sản xuất, kinh doanh…

Nguồn vốn tín dụng đã hỗ trợ hơn 33.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; xây dựng được hơn 211.000 công trình nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn; giúp gần 4.000 HSSV trang trải các khoản chi phí học tập sinh hoạt; hỗ trợ xây dựng được 1.117 ngôi nhà cho hộ nghèo…

Tại nhiều địa phương, vốn tín dụng chính sách đã giúp xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế điển hình, thúc đẩy hộ nghèo và đối tượng chính sách thi đua sản xuất, kinh doanh, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau xóa nghèo, làm giàu chính đáng…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang nhấn mạnh chính sách tín dụng ưu đãi là một trong các yếu tố quan trọng tạo nên kết quả giảm nghèo nhanh, bền vững của Hải Phòng, đưa Thành phố đứng thứ trong tốp 3 các tỉnh thành có tỉ lệ hộ nghèo thấp nhất khu vực Đồng bằng sông Hồng và đứng trong tốp 10 tỉnh, thành phố có tỉ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước.

Thực hiện Chỉ thị số 40, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên và xác định đây là một trong những chỉ tiêu thi đua của quận, huyện, xã, phường, thị trấn.

UBND Thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể UBND cấp cơ sở tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp tốt và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NHCSXH thực hiện hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, cấp ủy và chính quyền các cấp ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để bổ sung cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

Dòng vốn tín dụng chính sách xã hội vì thế ngày càng đi sâu vào tất cả các phân khúc nhu cầu của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong toàn Thành phố, tập trung ưu tiên hỗ trợ người dân ở các địa bàn khó khăn.

Bí thư Thành ủy Hảỉ Phòng cam kết tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương cho NHCSXH Thành phố để bổ sung vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đồng thời tăng nguồn vốn vay cho chương trình giải quyết việc làm, chương trình nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn./.