"Gỡ vướng PCCC nhưng không hạ tiêu chuẩn, hợp thức hóa sai phạm"

Nguyễn Thị Hải Hà
Nhấn mạnh yêu cầu linh hoạt trong thiết kế quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC, song Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu không hạ thấp tiêu chuẩn và không hợp thức hóa sai phạm.

Quan điểm này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Công an, TP Hà Nội, TPHCM, đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp… về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhất là đối với các công trình xây dựng.

Không để doanh nghiệp bị "sốc" chính sách

Theo Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, vướng mắc lớn nhất hiện nay là vi phạm về PCCC của các công trình hiện hữu, đang hoạt động, trong đó có những vi phạm về nguyên tắc an toàn cháy cơ bản nhưng không dễ khắc phục, giải quyết ngay.

Để tạo điều kiện cho các công trình này được tiếp tục hoạt động, Bộ Xây dựng cho rằng cần rà soát, phân loại các công trình có tồn tại về PCCC để hướng dẫn xử lý theo hướng không hồi tố, nghiên cứu các giải pháp tăng cường, bổ sung để an toàn hơn hiện trạng.

Gỡ vướng PCCC nhưng không hạ tiêu chuẩn, hợp thức hóa sai phạm - 1

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP).

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nêu thực tế khi siết lại công tác quản lý PCCC làm bộc lộ nhiều vấn đề cần được tháo gỡ, trong đó nhiều vi phạm của chủ đầu tư, doanh nghiệp ở tình trạng "sự đã rồi". Thậm chí có công trình không tuân thủ bất kỳ quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC, nhưng doanh nghiệp vẫn kiến nghị được hoạt động mà không có biện pháp khắc phục.

Chia sẻ từ góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đề xuất giảm loại, nhóm công trình xây dựng phải thực hiện thẩm duyệt PCCC; tăng cường phân cấp trong giải quyết thủ tục, hướng dẫn cho cơ quan cảnh sát PCCC địa phương; sửa đổi quy định PCCC liên quan đến nhà ở có sử dụng cho mục đích kinh doanh…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị phải có "sổ tay" hướng dẫn, bảo đảm tính thống nhất cách hiểu trong áp dụng các quy định về PCCC.

Ông Nguyễn Đỗ Tùng Cương, Chủ tịch Hiệp hội PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam kiến nghị tăng cường xã hội hóa hoạt động kiểm định, thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Bên cạnh đó kịp thời hướng dẫn để doanh nghiệp nắm và thực hiện đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn mới về PCCC, không bị "sốc" chính sách.

Nghiêm ngặt với loại hình kinh doanh có nguy cơ cháy cao

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu thực tế các vụ cháy nổ vẫn xảy ra trên mọi địa bàn (dân sinh, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ), gây thiệt hại lớn về con người và tài sản, gây nhiều bức xúc. Do vậy, phải tiếp tục tăng cường công tác quản lý về PCCC.

Gỡ vướng PCCC nhưng không hạ tiêu chuẩn, hợp thức hóa sai phạm - 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quy định về PCCC đảm bảo tính khả thi nhưng không hạ thấp tiêu chuẩn (Ảnh: VGP).

Nguyên nhân của những bất cập, theo Phó Thủ tướng, do các chủ đầu tư, doanh nghiệp, cá nhân không tuân thủ đầy đủ quy định về PCCC.

Trong khi đó, các quy định, thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC còn thiếu đồng bộ. Quá trình ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC chưa phù hợp với thực tiễn Việt Nam, chưa lường trước những vấn đề có thể phát sinh khi áp dụng.

Nhắc đến Thông tư 06 của Bộ Xây dựng quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, Phó Thủ tướng cho rằng quy định này có thể áp dụng mọi nơi, nhưng xét trong điều kiện cụ thể, đặc thù thì chưa phù hợp. Đây là vấn đề cần xem xét.

"Chúng ta linh hoạt trong quá trình thiết kế quy chuẩn bảo đảm tính khả thi nhưng không hạ thấp tiêu chuẩn, không hợp thức hóa sai phạm", Phó Thủ tướng quán triệt.

Ông cũng đề nghị các bộ, ngành ban hành những quy định có tính pháp lý làm căn cứ thực hiện quy hoạch, quy chuẩn nghiêm ngặt đối với loại hình dịch vụ, hoạt động kinh doanh có nguy cơ rất cao về cháy nổ như kinh doanh gas, các mặt hàng, vật liệu dễ cháy nổ, karaoke…

Để giảm áp lực trong hoạt động thẩm duyệt, kiểm định về PCCC, Phó Thủ tướng cho rằng các cơ quan quản lý cần ban hành quy định đẩy mạnh xã hội hóa; tăng cường đào tạo nhân lực về PCCC; có cơ chế công nhận, thừa nhận lẫn nhau về quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC về thiết bị, vật liệu, công trình… của các nước tiên tiến.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương chuẩn bị dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC đối với các công trình hiện hữu, xây dựng mới, bảo đảm nghiêm ngặt, an toàn.