Giới khoa học bất an khi nước biển ấm lên nhanh chóng

Đặng Thu Hằng
Nhiệt độ bề mặt đại dương đã đạt mức kỷ lục vào tháng 4 vừa qua gây lo ngại cho một số nhà khoa học.

Chú thích ảnh

Lòng sông khô cạn do các đợt nắng nóng và hạn hán kéo dài tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính tốc độ gia tăng nhiệt độ trong những tuần gần đây đã khiến các nhà khoa học lo ngại. Nhiệt độ chưa bao giờ tăng nhiều một cách nhanh chóng như vậy. Đài BBC (Anh) cho biết các nhà khoa học vẫn chưa hiểu được tại sao điều này xảy ra.

Họ lo lắng rằng cùng với các hiện tượng thời tiết khác, nhiệt độ thế giới có thể đạt mốc mới đáng lo ngại vào cuối năm 2024. Các chuyên gia cũng tin rằng hiện tượng El Nino mạnh - hệ thống thời tiết làm nóng đại dương - cũng sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Tờ Straits Times (Singapore) đưa tin nhiệt độ trung bình bề mặt đại dương toàn cầu - được đo giữa vĩ độ 600 Nam và vĩ độ 600 Bắc - đạt mức kỷ lục 21,1 độ C vào đầu tháng 4, vượt kỷ lục 21 độ C được thiết lập vào năm 2016 vốn là năm có hiện tượng El Nino.

Đại dương ấm hơn gây lo ngại về nhiều cơn bão cực đoan hơn, tăng tốc độ tan chảy của các chỏm băng, các đợt nắng nóng trên biển nghiêm trọng hơn kéo theo hiện tượng tẩy trắng san hô hàng loạt.

Giáo sư Moninya Roughan tại Đại học New South Wales (Australia) nhận định: “Phần lớn các đại dương trên thế giới đang khá ấm. Ấm lạ thường. Nền nhiệt năm nay có khả năng phá kỷ lục”.

Giáo sư Mike Meredith tại Viện nghiên cứu Nam Đại Dương Anh vào cuối tháng 4 đánh giá: “Nó có thể là đợt nóng cao trong thời gian ngắn hoặc là khởi đầu của thứ gì đó nghiêm trọng hơn”.

Chú thích ảnh Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Theo Cơ quan Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), nhiệt độ trung bình bề mặt đại dương toàn cầu hôm 2/5 đã giảm một chút xuống còn 20,9 độ C, nhưng vẫn cao hơn mức cùng kỳ của tất cả các năm thuộc thập niên qua.

Mặc dù 0,1 độ C hoặc 0,2 độ C nghe có vẻ không nhiều, nhưng cần nhiều năng lượng để làm nóng nước hơn không khí. Bởi các đại dương bao phủ khoảng 70% bề mặt hành tinh, đó là một lượng nhiệt khổng lồ đã được hấp thụ.

Các đại dương đã và đang hấp thụ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa do sự nóng lên toàn cầu gây ra. Theo nghiên cứu của Tổ chức Khí tượng thế giới công bố vào tháng 1, năm 2022 là năm nóng nhất được ghi nhận ở các đại dương trên thế giới.

Mối quan tâm chính của các nhà khoa học hiện nay là tác động của El Nino. Liên hợp quốc vào ngày 3/5 cho rằng có nhiều khả năng El Nino phát triển trong những tháng tới. Tổ chức Khí tượng Thế giới ước tính có 60% khả năng El Nino sẽ phát triển vào cuối tháng 7 và 80% khả năng nó sẽ phát triển vào cuối tháng 9. Hiện vẫn chưa rõ sức mạnh của hiện tượng này trong thời gian tới sẽ ở mức nào.

Nhiệt độ trung bình bề mặt của các vùng biển trên thế giới đã tăng khoảng 0,9 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Riêng 40 năm qua đã tăng 0,6 độ C.