Giành 306 phiếu đại cử tri, Joe Biden chính thức đắc cử tổng thống Mỹ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sau cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn, ông Joe Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri để đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tính đến chiều 14/12 theo giờ Mỹ (rạng sáng nay theo giờ Việt Nam), ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ chính thức giành đủ phiếu đại cử tri để được xác nhận đắc cử.

GIQECXRUMBETNDAD5X6QWNZKBM
Tổng thống đắc cử Joe Biden

Ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, trong khi đó, ông Trump giành được 232 phiếu. Cơ chế bầu cử ở Mỹ quy định, ứng viên nào giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri sẽ đắc cử tổng thống.

Sau khi các bang hoàn tất bỏ phiếu đại cử tri, giấy chứng nhận và các thủ tục khác sẽ được gửi bằng thư bảo đảm cho quốc hội Mỹ. Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể vào ngày 6/1/2021 để kiểm phiếu và chính thức công bố tổng thống đắc cử - người sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Nhiều thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã có những phát biểu công nhận Joe Biden là Tổng thống đắc cử. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune nói: "Theo quan điểm của tôi, đó là cách chúng ta định đoạt các cuộc bầu tổng thống ở đất nước này. Đó là Hiến pháp của chúng ta và tôi luôn tuân theo Hiến pháp".

Khi được hỏi liệu Biden có phải Tổng thống đắc cử hay không, Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito, thành viên đảng Cộng hòa thuộc nhóm lãnh đạo phe đa số Thượng viện, thừa nhận ứng viên Dân chủ đã chiến thắng. "Tôi nghĩ đã đến lúc sang trang và bắt đầu một chính quyền mới".

Giới chuyên gia cho rằng, ông Biden sẽ đối mặt với không ít thách thức khi tiếp quản Nhà Trắng, trong đó có nhiệm vụ ứng phó đại dịch Covid-19, vực dậy nền kinh tế, khôi phục quan hệ với các đồng minh vốn đã rạn nứt do ảnh hưởng của các chính sách "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump.

Quang Minh (t/h)