Giá trị của chứng minh nhân dân quy định trong dự thảo luật mới

Đặng Thu Hằng
Dự thảo luật căn cước công dân (CCCD) sửa đổi có nhiều điểm mới, một trong số đó là đề xuất giá trị của chứng minh nhân dân được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Theo đó, dự thảo Luật Căn cước gồm 7 chương, 46 điều, trong đó đã sửa 39 điều trong Luật Căn cước công dân năm 2014. Trong đó, mở rộng đối tượng áp dụng; bổ sung một số từ ngữ để giải thích khái niệm cho phù hợp với nội dung.

Một trong những nội dung được nhiều người quan tâm là giá trị pháp lý của chứng minh nhân dân nếu dự thảo luật được thông qua. Cụ thể, dự thảo đề xuất chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Đề xuất chứng minh nhân dân sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Đối với đề xuất này, Bộ Công an nêu rõ về quy định chuyển tiếp, theo hướng chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Đối với các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, dự thảo Luật CCCD sửa đổi còn đề cập đến nhiều nội dung mới được dư luận quan tâm.

Trong đó, dự thảo đề cập đến việc mở rộng, tích hợp thêm nhiều thông tin khác của công dân và người gốc Việt Nam.

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất lược bỏ vân tay, sửa đổi thông tin số thẻ căn cước công dân, quê quán, nơi thường trú; bổ sung quy định về cấp thẻ căn cước công dân cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi (việc cấp thẻ cho công dân dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc).

Căn cước công dân gắn chip có thông tin về vân tay.

Đối với công dân là trẻ em dưới 6 tuổi nhưng chưa đăng ký khai sinh thì thực hiện cấp thẻ căn cước công dân đồng thời khi đăng ký khai sinh. Trường hợp công dân là trẻ em đã đăng ký khai sinh thì cha, mẹ hoặc người giám hộ đến cơ quan quản lý căn cước và thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân theo quy định.

Một điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là bổ sung quy định về việc tích hợp một số thông tin có tính ổn định, được sử dụng thường xuyên của công dân (thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, khai sinh, chứng nhận kết hôn...).

Ngoài ra, dự thảo luật CCCD sửa đổi còn đề cập đến các nội dung như: việc cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân trong thời hạn 7 ngày làm việc; nghiêm cấm mua, bán, trao đổi, chia sẻ, chiếm đoạt, sử dụng trái phép thông tin dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...