G7 cam kết chi hàng tỷ USD cho an ninh lương thực toàn cầu

Nguyễn Thị Hải Hà
 Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7)  cam kết hàng tỷ USD cho vấn đề an ninh lương thực tại các quốc gia Châu Phi và Trung đông.

Các nước G7 sẽ cam kết cung cấp tới 5 tỷ USD (khoảng 4,7 tỷ euro) cho an ninh lương thực toàn cầu, trong đó trên 50% là từ Mỹ.

Một quan chức cấp cao Chính quyền Mỹ phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 cho biết có tới 40 triệu người có thể bị đẩy vào cảnh đói nghèo trong năm nay do hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine - nguyên nhân sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh lương thực trên toàn thế giới.

Ukraine được coi là vựa lúa mỹ ở châu Âu và là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới trước khi cuộc xung đột nổ ra. Nhiều quốc gia, bao gồm cả các quốc gia ở châu Phi và châu Á, phụ thuộc vào nguồn lương thực nhập khẩu giá tốt từ Ukraine.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu lương thực qua đường biển từ Ukraine bị phong tỏa dẫn tới tắc nghẽn nguồn cung càng làm trầm trọng hơn nguy cơ xảy ra nạn đói, bên cạnh lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ của Ấn Độ. Những điều này đã khiến giá lúa mì tăng cao kỷ lục thời gian gần đây.

Theo quan chức trên của Mỹ, tại Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tài trợ thêm 2,76 tỷ USD để vận chuyển lương thực tới hơn 47 quốc gia và tổ chức khu vực. Trong số này, khoảng 2 tỷ USD sẽ được sử dụng để cung cấp lương thực nhân đạo trực tiếp, 760 triệu USD còn lại được dành cho viện trợ lương thực ngắn hạn và trung hạn một cách bền vững.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7, Bộ trưởng Phát triển của các nước G7 đã nhất trí xây dựng một liên minh để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, với nhiệm vụ tổ chức cung cấp tài chính và hợp tác giữa các quốc gia trong việc cung cấp lương thực cho dân số thế giới.

PV