Du khách mang trái cây vào Thái Lan có thể bị phạt tù

Đặng Thu Hằng
Nếu mang trái cây không được cấp phép vào Thái Lan, du khách sẽ bị 20.000 bath (khoảng 14 triệu đồng) và tù 1 năm.

Theo Thai PBS World, người Thái đi du lịch nước ngoài được cảnh báo không mang trái cây tươi và rau xanh trở lại Thái Lan, vì có thể phải đối mặt với các chế tài pháp lý.

ban-trai-cay-1668535727.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Rapeephat Chantarasriwong - Đại diện Bộ Nông nghiệp Thái Lan, cho biết, một số người Thái đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là đến Nhật Bản và Hàn Quốc, đã mang trái cây tươi như nho, hồng về nước mà không có giấy chứng nhận không bị sâu bệnh hại cây trồng và giấy phép nhập khẩu hoặc không khai báo sẽ vi phạm luật Kiểm dịch thực vật.

Thời gian qua, trạm kiểm dịch thực vật tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi đã tịch thu nhiều trái cây tươi của du khách, trong đó nhiều người khai rằng mua theo lời khuyên của hướng dẫn viên.

Vị đại diện Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết thêm hình phạt đối với việc nhập khẩu trái phép trái cây là 20.000 baht (khoảng 14 triệu đồng) hoặc 01 năm tù. Hiện đã có nhiều du khách bị tịch thu và tiêu hủy trái cây ở sân bay nhưng chưa ai bị phạt.

6293deb765-1668536086.jpeg
Thu giữ các loại trái cây tươi tại sân bay ở Thái Lan. (Ảnh: Thai PBS World)

Ông cũng chia sẻ thêm trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp Thái Lan sẽ yêu cầu các sân bay cung cấp thông tin này đến du khách. Để hạn chế rắc rối, khách Việt không nên mang trái cây tươi khi nhập cảnh vào xứ sở chùa Vàng.

Bên cạnh Thái Lan, Nhật Bản cũng là quốc gia rất gắt gao trong việc kiểm soát các loại thực phẩm như trái cây, rau cũng như các loại thực phẩm tươi sống khác nhập cảnh vào quốc gia này mà không có bất cứ giấy tờ thẩm định nguồn gốc nào. Bất cứ người nào không tuân thủ theo các quy định có thể bị phạt tù 03 năm và phạt hành chính lên tới 1 triệu yên (khoảng 200 triệu đồng).

Với thông tin trên, các công ty du lịch Việt Nam cho hay đã thông báo đến du khách mua tour Thái Lan tuyệt đối tránh mang trái cây tươi vào nước này. Đồng thời khuyến cáo du khách đi tự túc hạn chế đến mức tối đa mang trái cây theo nhằm tránh những rắc rối pháp lý ở Thái Lan. Xứ sở chùa Vàng là điểm đến ưa chuộng của du khách Việt Nam khi năm 2019 khách Việt đến nước này cán mốc hơn 900.000 lượt và nằm trong top 10 quốc gia có khách thăm Thái Lan nhiều nhất.

Thu Hằng