Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đạt sản lượng gần 90%. Hiện, các nhà thầu chạy đua với thời tiết bất lợi để hoàn thành các gói thầu xây lắp đúng tiến độ như đã đăng ký. Công trình dự kiến bàn giao đưa vào cuối tháng 9/2022 .

img-bgt-2021-khac-phuc-kho-khan-but-pha-tien-do-hoan-thanh-cao-toc-cam-lo-la-son-2-1656674233-width1280height720-16567570958551598829331-1656768572.jpg

Đoạn tuyến 4 làn xe tại gói thầu XL07 đã thảm xong bê tông nhựa, đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng - Ảnh: Bộ GTVT

Dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc-Nam có chiều dài tuyến 98,3 km (tỉnh Quảng Trị 37,3 km; tỉnh Thừa Thiên Huế 61 km). Điểm đầu Km0+00, thuộc địa phận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, điểm cuối là Km98+350 thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, có tổng mức vốn đầu tư gần 7.700 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 5.712 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2019, với 11 gói thầu xây lắp. Kế hoạch thời gian thi công quý I/2022.

Bộ GTVT cho biết, khi tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn hoàn thành sẽ kết nối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan, gắn kết với tuyến cao tốc Đà Nẵng–Quảng Ngãi, hình thành hệ thống cao tốc dài hàng trăm km ở khu vực miền Trung. Qua đó, tạo tiền đề phát triển liên kết vùng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa và đánh thức tiềm năng phát triển của các tỉnh, thành phố mà tuyến cao tốc đi qua.

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), sản lượng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến ngày 30/6 đạt 89,04%, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm được cơ quan này chỉ ra chủ yếu là do vướng mắc trong công tác giải phóng bằng, biến động về giá vật liệu xây dựng, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với đó thời tiết trong khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế mưa nhiều trong những tháng đầu năm đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Nhưng bằng sự nỗ lực khắc phục khó khăn từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà thầu và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương trong công tác triển khai đền bù bồi thường giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án trên toàn đoạn đã cơ bản hoàn thành và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, tại đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế, các gói thầu XL10, XL11 đã cơ bản hoàn thành công tác nền mặt đường. Gói thầu XL07 phần lớn đã thảm xong bê tông nhựa mặt đường và các nhà thầu đang tập trung thi công đoạn còn lại.

Gói thầu XL05, XL06 những tháng đầu năm 2022 thiếu vật liệu đất đắp ảnh hưởng chung toàn dự án. Sau khi Bộ GTVT và địa phương vào cuộc xử lý vấn đề vật liệu đến nay công tác nền đường đã có bứt phá “ngoạn mục”.

Không chỉ công tác nền mặt đường, cầu số 4 dài khoảng 800 m với 20 nhịp dầm Super T (thuộc gói thầu XL08), là cây cầu dài nhất trên toàn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã hoàn thành. Hệ thống thoát nước dọc, hàng rào dọc tuyến cũng đang gấp rút được triển khai.

Để đối phó với thời tiết bất lợi, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đôn đốc các nhà thầu tăng tốc công tác thi công bằng nhiều giải pháp, đó là tranh thủ những ngày trời tạnh ráo đẩy nhanh tiến độ thi công, huy động thêm nhiều phương tiện, máy móc thiết bị, tăng giờ làm việc...

Ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chia sẻ, dự kiến ban đầu, khoảng cuối tháng 1/2022 trên địa bàn Quảng Trị và Thừa Thiên Huế sẽ kết thúc mùa mưa, nhà thầu có thể triển khai thi công các hạng mục như đắp nền K95, K98 và thảm bê tông nhựa mặt đường… nhưng thực tế phải đến ngày 9/3 thời tiết mới cơ bản hết mưa. Đặc biệt thời gian từ 29/3 đến 6/4 khu vực có đợt mưa lũ lớn, trong tuần mưa từ 4-5 ngày, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công. Do đó, ngay khi thời tiết thuận lợi, các nhà thầu tăng cường huy động thiết bị, nhân lực, làm tăng ca để bù khối lượng. Dự kiến tổng thể dự án có thể hoàn thành vào ngày 30/9.

PL