Đột quỵ tăng cao sau Tết

Nguyễn Diệp Linh
Những ngày đầu năm mới, bệnh đột quỵ tại TPHCM có xu hướng gia tăng, tâm lý không muốn đến bệnh viện trong những ngày đầu năm khiến nhiều người rơi vào tình trạng nguy kịch, thậm chí tử vong.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ngày 1/2, TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện SIS (chuyên điều trị đột quỵ tại khu vực phía Nam) cho biết, những ngày đầu năm Quý Mão 2023, bệnh nhân đột quỵ nhập viện có xu hướng tăng cao. Đặc biệt, những trường hợp đột quỵ nhập viện muộn, đã mất thời gian vàng tăng gấp đôi so với ngày thường.

Các bác sĩ can thiệp cho một trường hợp bị đột quỵ Các bác sĩ can thiệp cho một trường hợp bị đột quỵ

BS Huỳnh Quốc Sỹ, Trưởng khoa Cấp cứu của bệnh viện cho biết: Trung bình trong tuần nghỉ Tết, khoa cấp cứu tiếp nhận khoảng 160 bệnh nhân đột quỵ, trong khi những ngày trước Tết trung bình mỗi tuần chỉ có khoảng 110 bệnh nhân. “Điều đáng tiếc nhất là trong 160 bệnh nhân đột quỵ trong dịp Tết là tỷ lệ trễ giờ vàng cao hơn, có thể do người dân ít chú ý tới sức khỏe.

Khi đột quỵ xảy ra, chưa diễn tiến nặng, bệnh nhân thường ít quan tâm, đến khi tình trạng bệnh diễn tiến nặng, người bệnh mới nhập viện thì thời gian vàng đã qua. Dù các bác sĩ đã rất cố gắng nhưng vẫn để lại tàn tật hoặc không thể cứu được”, BS Quốc Sỹ chia sẻ.

Trong 2 tuần qua, bệnh viện đã cấp cứu cho 639 trường hợp, trong đó có 310 trường hợp đột quỵ. Số ca đột quỵ do nhồi máu não là 232 trường hợp (chiếm 75%), 78 ca xuất huyết não (chiếm 25%). Trong đó, tuần trước Tết chỉ chiếm 10%, sau tết là 27%. Số ca tử vong do đột quỵ nhập viện trễ tại bệnh viện là 3 trường hợp.

Trường hợp đáng tiếc nhất là bệnh nhân nam N.V.B (36 tuổi, ngụ tại Cần Thơ), có tiền sử tăng huyết áp, hút thuốc lá nhiều, trước đó làm việc tại Bình Dương, đến mùng 4 Tết mới đặt xe về quê.

Trong ngày mùng 4, bệnh nhân B có biểu hiện đột ngột ngã quỵ, yếu nửa người bên trái. Đồng nghiệp đưa đến bệnh viện tại Bình Dương nhưng thấy bệnh nhân đông và sau nhiều giờ chờ đợi cảm thấy tình trạng yếu liệt cải thiện, có thể tự đứng được, ông B quay lại làm việc và về quê trong tình trạng nửa người bên trái tê, yếu.

Sau khi về nhà, bệnh nhân này liệt hoàn toàn nửa người. Dù được chuyển đến bệnh viện nhưng do đã trong tình trạng nhồi máu não bán cầu phải, tắc động mạch lớn, các bác sĩ không thể can thiệp vì đã quá giờ vàng.

BS Trần Chí Cường cảnh báo tình trạng lạm dụng rượu bia dẫn tới đột quỵ. Ca bệnh điển hình nhất là một doanh nhân thường xuyên tiếp khách bằng bia rượu, trong dịp Tết mật độ uống rượu bia càng dày đặc hơn khiến bệnh nhân này bị đột quỵ.

Có nhiều trường hợp ngại đến bệnh viện trong những ngày đầu năm mới. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế SIS, bệnh nhân bị đột quỵ đến trong giờ vàng (từ 4 đến 6 giờ sau đột quỵ) là 20%. Tuy nhiên, trong dịp Tết, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ đến trong giờ vàng chỉ còn 10%, làm gia tăng tỷ lệ tử vong, tàn phế ở người bệnh.

BS Trần Chí Cường còn cảnh báo, tình trạng người dân đang tin tưởng một cách mù quáng vào các thứ thuốc được quảng cáo có công dụng phòng ngừa và điều trị đột quỵ trên mạng xã hội nhưng trên thực tế hoàn toàn khác. Vì vậy, cộng đồng không nên tin vào quảng cáo để tránh tiền mất tật mang.

Theo báo Tiền Phong