Động đất tại California khít ít nhất 13 người thương vong, mất điện diện rộng

Nguyễn Diệp Linh
Ít nhất 2 người thiệt mạng, 11 người bị thương và hàng chục ngàn người bị mất điện trong trận động đất ở phía bắc California.

Đài CNN ngày 21/12 đưa tin ít nhất 2 người thiệt mạng và 11 người bị thương trong trận động đất mạnh 6,4 độ Richter tại vùng Eureka phía bắc bang California (Mỹ).

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra ngoài khơi bờ biển Eureka vào lúc 2 giờ 34 (giờ địa phương) ngày 20/12, với tâm chấn sâu khoảng 16 km, cách thị trấn Ferndale thuộc hạt Humboldt cách khoảng 12 km về phía tây-tây nam.

untitled-6975png-1671608297.jpg

Cầu Fernbridge bị hư hại sau trận động đất ngày 20/12 ở California. Ảnh chụp màn hình Twitter.

 

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Humboldt cho hay ít nhất 2 người thiệt mạng “do hậu quả của tình trạng khẩn cấp y tế” trong và sau trận động đất, bên cạnh 11 người bị thương.

Hơn 30 dư chấn mạnh đến 4,6 độ Richter xảy ra sau trận động đất. Hầu hết nhà cửa, cơ sở kinh doanh ở hạt Humboldt bị ảnh hưởng, với gần 70.000 trong số 99.000 khách hàng bị mất điện.

Theo Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Humboldt, trận động đất gây thiệt hại nhà cửa, đường sá trên diện rộng.

“Khi tình trạng rung lắc sau cùng dừng lại, chúng tôi soi đèn nhìn quanh và thấy đồ đạc văng khắp nơi. Những thứ mà bạn không ngờ đã rơi xuống và vỡ. Cái tủ trong phòng tắm đã đổ vỡ”, theo cư dân Wendy Pickett Monolias tại Eureka.

Anh Daniel Holsapple tại Arcata cho biết sự rung lắc “thực sự mạnh” và anh đã ôm con mèo cưng chạy ra ngoài trong đêm tối, sau khi ngôi nhà rung lắc trong trận động đất.

Reuters dẫn lời ông Mark Ghilarducci, người đứng đầu cơ quan đối phó tình trạng khẩn cấp California cho hay hệ thống cảnh báo sớm về động đất đã tỏ ra hiệu quả và gửi cảnh báo đến thiết bị di động của khoảng 3 triệu cư dân bắc California 10 giây trước khi họ cảm nhận những đợt rung lắc đầu tiên.

California thường xảy ra những trận động đất gây rung lắc có thể cảm nhận được, nhưng động đất mạnh đến 6,4 độ Richter ít xảy ra hơn, cũng như mang tính chất nguy hiểm hơn, có thể làm sập nhà cửa.

Hạnh (T/h)