Đội CSGT số 10: Tăng cường tuần tra, đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết và lễ hội

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) - Công an TP. Hà Nội, 100% cán bộ, chiến sĩ CSGT Đội 10 (PC67), Công an TP. Hà Nội đã căng mình đảm bảo an toàn giao thông cả ngày lẫn đêm, đặc biệt triển khai trên diện rộng toàn địa bàn về thông tin liên quan đến một số đoàn xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải đang tung hoành trên tuyến QL 21B.

Chiều ngày 23/1, tại điểm nóng của tuyến QL 21B (địa phận huyện Ứng Hòa, Hà Nội), Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT Hà Nội) đã trực tiếp có mặt phối hợp và chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai ở khu vực trạm cân trọng tải các xe, thực hiện các công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tuyến QL 21B chạy qua các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Hà Đông (TP. Hà Nội) là địa bàn phức tạp về “điểm nóng” giao thông. Thực tế, đây là tuyến đường và khu vực tập trung nhiều mỏ và xe vẩn chuyển vật liệu xây dựng nên tình hình vi phạm chở quá tải, quá khổ diễn ra phổ biến... Nhất là các loại xe Howo ba, bốn chân, xe container, các loại xe trọng tải lớn... Đây là tuyến đường nằm trên địa bàn kiểm tra, tuần tra của Đội trưởng Đội CSGT - Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) - Công an TP. Hà Nội.

Mặc dù các lực lượng chức năng của Phòng CSGT Hà Nội, Thanh tra giao thông - Sở GTVT Hà Nội và Công an (các quận, huyện, thị trấn, xã, phường các địa phương) đã nỗ lực rất nhiều trong công tác xử lý, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trước sự coi thường của các lái xe và chủ phương tiện vận tải. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các tuyến đường, ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của người dân nơi đây và gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

DSC00315
Tuyến đường QL 21B, địa phận Đội CSGT số 10 tuần tra, kiểm soát có nhiều xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua lại. (Ảnh: Đ.Lộc)

Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 chia sẻ: "Thời gian qua, sau khi lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh của nhân dân và báo chí về tình trạng thường xuyên có một số xe tải lớn chở hàng quá tải trọng tung hoành tại tuyến QL 21B. Đội CSGT số 10, thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an Thành phố Hà Nội đã tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, thanh tra trên địa bàn và các tuyến đường khu vực QL 21B".

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) - Công an TP. Hà Nội, 100% cán bộ, chiến sĩ CSGT Đội 10 (PC67), Công an TP. Hà Nội đã căng mình đảm bảo an toàn giao thông cả ngày lẫn đêm, đặc biệt triển khai trên diện rộng toàn địa bàn về thông tin liên quan đến một số đoàn xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải đang tung hoành trên tuyến QL 21B.

DSC00321
Đội CSGT số 10 thực hiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường QL 21B dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2018. (Ảnh: Đ.Lộc)

“Trong thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tuyến QL 21B luôn được Đội CSGT số 10 củng cố, quan tâm, tiếp tục chú trọng và kiểm soát chặt chẽ" - Trung tá Bùi Văn Tiến bày tỏ.

Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho biết: Trong năm 2017, Đội CSGT số 10 cùng các đơn vị CSGT đã tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kết cấu thành thùng xe trên các tuyến đường QL 21B, cửa ngõ ra vào Thủ đô. Các đội phụ trách địa bàn cần chủ động với các lực lượng như Thanh tra giao thông - Sở GTVT Hà Nội, Công an các quận, huyện lân cận để ngăn ngừa, xử lý xe quá tải từ xa trước khi vào nội đô. Đồng thời, Lãnh đạo Công an thành phố cũng đề nghị các đội CSGT Hà Nội tập trung, xử lý mạnh vào các khu vực có các điểm khai thác nguồn vật liệu xây dựng.

DSC00330
Các lực lượng Đội CSGT số 10, thanh tra giao thông thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt các xe có trọng tải lớn vượt quy định cho phép... (Ảnh: Đ.Lộc)

Nói về một số khó khăn, hạn chế, Trung tá Bùi Văn Tiến chia sẻ: “Trên thực tế, diễn biến hoạt động giao thông trên địa bàn quản lý QL 21B của Đội CSGT số 10 vô cùng phức tạp, gặp nhiều khó khăn. Đây vừa là cửa ngõ phía Tây vào nội đô, vừa có hệ thống giao thông chằng chịt, nhiều tầng. Trong khi lực lượng CSGT có hạn, phải tập chung triển khai kiểm soát và xử lý từng khu vực, từng tuyến đường một.

Hơn nữa, vào giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông lớn, CSGT không thể dồn toàn bộ lực lượng vào xử phạt vì rất dễ dẫn tới ùn tắc, trong khi đó, chúng tôi chỉ có hai tổ lưu động được phép xử lý những vi phạm này. Lợi dụng điều này, nhiều tài xế đã bất chấp các quy định để đạt được mục đích cá nhân".

DSC00354
Tại thời điểm tuần tra, kiểm tra (chiều 23/1), Đội CSGT số 10 TP. Hà Nội đã lập biên bản và xử phạt một số xe quá trọng tải, cơi nới kích thước phương tiện... trên tuyến QL 21B. (Ảnh: Đ.Lộc)

Về vấn đề quá khổ, quá tải, nhiều lái xe, chủ xe, chủ hàng do chưa nhận thức đúng đắn, ý thức chấp hành còn hạn chế, cố tình vi phạm, thậm chí tìm mọi cách để trốn tránh, đối phó, thậm chí là chống người thi hành công vụ.

"Vì vậy, lực lượng đơn vị Đội CSGT số 10 cũng đã tổ chức làm việc với các lái xe. các phương tiện, chủ các doanh nghiệp vận tải, công trình xây dựng để tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Từ đó, nâng cao ý thức chung của mọi người dân trong việc sử dụng phương tiện xe tải tham gia giao thông". - Trung tá Bùi Văn Tiến bày tỏ.

Trung tá Bùi Văn Tiến nhấn mạnh: "Vì cuộc sống bình yên của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 10 không bao giờ quản khó, ngại khổ. Do vậy, để khắc phục được vấn đề hạn chế, hiện nay, chúng tôi phải dốc toàn bộ lực lượng thực hiện công tác địa bàn từ 10-12 tiếng, có những ngày lễ thì trực 100% quân số”.

anh B tien
Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 - Công an TP. Hà Nội bày tỏ sự trăn trở, tinh thần và trách nhiệm của các đơn vị trong hoạt động đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. (Ảnh: Đ.Lộc)

Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cũng cho hay: Trong thời gian đầu năm 2018, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang cận kề và lễ hội chùa Hương năm nay, các công tác tuần tra, tăng cường kiểm soát luôn được lực lượng Đội CSGT số 10 đề cao và thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, bày tỏ ý kiến kiến nghị đề nghị các cấp cơ quan quản lý nhà nước có những phương hướng, kế hoạch hỗ trợ cho công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tất cả, các lực lượng Đội CSGT số 10 sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, triển khai công tác địa bàn 24/24 để đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người dân và các phương tiện tham gia giao thông.

Được biết, trong năm 2017, Đội CSGT số 10 đã xử lý gần 1.553 trường hợp vi phạm, tạm giữ 12 phương tiện, đặc biệt xử lý gần 145 trường hợp chở vật liệu rơi vãi, xử lý 781 trường hợp vi phạm dừng đỗ sai quy định, về lỗi an toàn kỹ thuật xử lý 166 trường hợp, lỗi quá tải là 19 trường hợp. Điều này góp phần chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ. Đồng thời, tình trạng xe quá tải tung hoành chạy trên QL 21B đã giảm đáng kể so với thời gian trước.

Anh Lê - Duẩn Nam