Đội cháo từ thiện giúp đỡ hàng chục nghìn lượt bệnh nhân nghèo

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Trong suốt 11 năm qua, anh Lê Huy cùng các thành viên trong Đội cháo từ thiện Từ Tế đã giúp đỡ cho hàng chục nghìn bệnh nhân ung thư và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Infonet, anh Lê Huy – đội trưởng Đội cháo từ thiện Từ Tế cho biết: “Cái tên 'Từ Tế' là do Đại đức Thích Thanh Sơn ở Học viện Phật giáo Việt Nam đặt cho đội khi mới thành lập vào năm 2012. 'Từ' là từ tâm, 'Tế' là tế độ chúng sinh, tên của đội có ý nghĩa mang tâm sức, tấm lòng từ bi thiện nguyện của mình chia sẻ với những người còn khó khăn trong cuộc sống".

Đội từ thiện tặng bộ âm ly loa đài trị giá 20 triệu đồng,100 chăn ấm, xe lăn, 153 áo ấm cho các cháu học sinh Trường dân tộc bán trú Hùng Mỹ của huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 17/12/2022.Đội từ thiện tặng bộ âm ly loa đài trị giá 20 triệu đồng,100 chăn ấm, xe lăn, 153 áo ấm cho các cháu học sinh Trường dân tộc bán trú Hùng Mỹ của huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 17/12/2022.

Với các hoạt động phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện K, Bạch Mai, Xanh Pôn…Đội cháo Từ Tế luôn nhận được sự ủng hộ của các mạnh thường quân và sự trân trọng đón nhận từ các bệnh nhân.

Đội cháo Từ Tế từng được Trung tâm Unesco Khoa học, Nhân văn và Cộng đồng cấp giấy chứng nhận “Địa chỉ nhân văn” do đóng góp và ý nghĩa tích cực với cộng đồng vào năm 2013. Từ đó đến nay, anh Lê Huy và các thành viên trong đội vẫn luôn duy trì các hoạt động để giữ vững danh hiệu địa chỉ tin cậy đó.

Từ 4 thành viên ban đầu, hiện nay đội đã có hơn 50 thành viên trực tiếp tham gia các hoạt động từ đi chợ, nấu món ăn, đi phát cháo, cơm miễn phí tại bệnh viện.

Điểm phát cháo từ thiện tại Bệnh viện Xanh Pôn và Bệnh viện Bạch Mai vào Chủ nhật hằng tuần.

Điểm phát cháo từ thiện tại Bệnh viện Xanh Pôn và Bệnh viện Bạch Mai vào Chủ nhật hằng tuần.

300 suất cơm miễn phí được phát vào thứ 4 hằng tuần cho các bệnh nhân tại Bệnh viện K3 - Tân Triều.

300 suất cơm miễn phí được phát vào thứ 4 hằng tuần cho các bệnh nhân tại Bệnh viện K3 - Tân Triều.

Từ nhiều năm nay, mọi hoạt động của Đội cháo Từ Tế đều được công khai trên mạng xã hội, có hơn 2000 thành viên theo dõi, thường xuyên tương tác và ủng hộ từ tinh thần tới vật chất cho những người có trái tim nhân ái.

“Đại bản doanh” của đội được đặt tại Đình Quan Nhân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), thường xuyên nhận được sự giúp đỡ "thổi lửa" từ các thành viên, từ các cụ hưu trí cho tới các bạn trẻ để duy trì bếp lửa, nấu đồ ăn cho bệnh nhân nghèo.

Trong nhiều năm qua, Đội cháo Từ Tế luôn có mặt đúng giờ tại các bệnh viện, không kể thời tiết mưa nắng để mang những suất ăn nóng hổi, đảm bảo chất lượng tới tận tay người bệnh.

Các hoạt động thường xuyên của đội thiện nguyện Từ Tế.

Các hoạt động thường xuyên của đội thiện nguyện Từ Tế.

Quang cảnh các thành viên tất bật chuẩn bị những suất cơm mang tới Bệnh viện K3- Tân Triều.

Quang cảnh các thành viên tất bật chuẩn bị những suất cơm mang tới Bệnh viện K3- Tân Triều.

Khi phóng viên hỏi về lí do gắn bó với công việc thiện nguyện này, người đội trưởng sinh năm 1979 đã lảng tránh, anh không muốn nói về bản thân mà chỉ mong muốn những hành động tốt đẹp của Đội cháo Từ Tế được lan tỏa trong cộng đồng.

"Em đừng nói về anh, hãy nói về đội thiện nguyện Từ Tế bởi nhờ có những tấm lòng cao đẹp, nhiệt huyết, tận tâm ấy đã góp phần giúp đỡ, chia sẻ phần nào gánh nặng với các bệnh nhân nghèo, những người có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội", anh Lê Huy nói.

Trước đây, anh Lê Huy từng làm giám đốc một công ty, công danh sự nghiệp đang rạng ngời thì anh phát hiện mình mắc bệnh ung thư máu. Trải qua những giai đoạn sốc, tuyệt vọng muốn buông xuôi, chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, anh Huy đã vực dậy chính bản thân mình để chiến đấu với tử thần và giành phần thắng.

Do trải qua hoàn cảnh ấy, anh Lê Huy hiểu rằng đối với những bệnh nhân ung thư, điều quan trọng nhất giúp họ kéo dài sự sống chính là tinh thần lạc quan. Những tình cảm yêu thương của mọi người xung quanh sẽ là thần dược giúp họ có thêm động lực để chống chọi với bệnh tật.

Đội cháo Từ Tế ra đời từ ý nghĩa đó. Ban đầu nhiều người chê cười và cho rằng anh sẽ không thể duy trì lâu được, thế nhưng tới nay sau 11 năm, Đội cháo Từ Tế vẫn hoạt động hết mình, không chỉ giúp ích cho bệnh nhân tại Hà Nội mà nhóm đã đi tới các tỉnh vùng sâu, vùng xa để giúp đỡ bà con nghèo và học sinh dân tộc thiểu số.

Anh Lê Huy chia sẻ: “Tôi là bệnh nhân ung thư gần chết được cứu lại, mong cầu được giúp đỡ các bệnh nhân ung thư tại các bệnh viện. Nhiều người bảo tôi là điên, cho rằng tôi không làm được lâu dài bởi sức khỏe tôi khá yếu. Thế nhưng tới nay đã 11 năm rồi”.

Những suất cơm từ thiện đầy đặn tới tay bệnh nhân ở Bệnh viện K3- Tân Triều.

Những suất cơm từ thiện đầy đặn tới tay bệnh nhân ở Bệnh viện K3- Tân Triều.

Bữa ăn buffet miễn phí được các cháu học sinh Trường Dân tộc bán trú Hùng Mỹ (Tuyên Quang) hào hứng đón nhận.

Bữa ăn buffet miễn phí được các cháu học sinh Trường Dân tộc bán trú Hùng Mỹ (Tuyên Quang) hào hứng đón nhận.

 Hình ảnh những thành viên Đội cháo từ thiện Từ Tế.

Hình ảnh những thành viên Đội cháo từ thiện Từ Tế.

Mỗi năm đội sẽ hoạt động bắt đầu từ sau Rằm tháng Giêng tới cuối năm, toàn đội được nghỉ 1 tháng rồi khi các bệnh nhân về quê ăn Tết trở lại bệnh viện thì đội cũng bắt đầu lại công việc ý nghĩa của mình.

Tại buổi tổng kết hoạt động vào ngày 26/12, Đội cháo từ thiện Từ Tế đã thống kê trong năm 2022, đội đã chi 550 triệu đồng cho công việc từ thiện. Trong đó, mỗi sáng thứ 4 hằng tuần sẽ tặng 300 suất cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K3- Tân Triều; ngày Chủ nhật sẽ có 4 nồi cháo được phát miễn phí tại Bệnh viện Xanh Pôn và cổng Bệnh viện Bạch Mai, mỗi lần tương đương từ 600 - 800 suất ăn.

Như vậy, có thể thấy với chặng đường 11 năm qua, đội đã kết nối các nhà hảo tâm và chia sẻ, giúp đỡ hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân nghèo, các hoàn cảnh khó khăn. Đó thực sự là hành động đẹp đẽ, đầy tính nhân văn tới từ những trái tim nhân ái.

Theo Infonet