Nậm Nhùn, Lai Châu: Làm giàu thành công trên mảnh đất quê hương

Phạm Hà Mi
Sinh ra và lớn lên ở bản Nậm Nó quanh năm đói kém, ông Tào A Toi (ở bản Nậm Nó 1, xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) quyết tâm thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chuyển mình trên đất khó

Sinh ra và lớn lên ở bản Nậm Nó quanh năm đói kém, năm 18 tuổi ông Toi xây dựng gia đình rồi lần lượt 7 người con ra đời. Nhìn các con thơ, ông nhận thấy cuộc sống ở bản nhiều khó khăn mà các con ngày càng lớn hơn mà chẳng có gì cho con ăn ngoài củ sắn, củ mài đào trên rừng về. Năm 1990, ông mạnh dạn tách hẳn gia đình mình đến ở khu vực riêng, khai hoang đất cấy lúa, nuôi gà, lợn để phát triển kinh tế.

Ông Tào A Toi chia sẻ: “Những năm 1990-1991, tôi quyết định tách hẳn gia đình mình đến ở khu vực riêng, khai hoang đất cấy lúa, nuôi gà, lợn để phát triển kinh tế. Từ lúc ấy, nuôi lợn, nuôi gà đều không bị dịch chết mà còn lớn nhanh, năm nào cũng bán được vài con lợn, mấy chục con gà, tích cóp lại lấy vốn mua trâu, mua bò về nuôi để có điều kiện kinh tế như bây giờ”.

dn-tao-1657004144.jpeg

Chân dung doanh nhân Tào A Toi

Thắt lưng buộc bụng từ những đồng vốn ít ỏi ban đầu, sau 5 năm ông đã tích lũy được số vốn khoảng 1 triệu đồng mua 2 con trâu, 3 con bò về nuôi. Con số ấy vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước là niềm mơ ước của nhiều hộ gia đình ở dưới xuôi chứ chưa nói đến một bản miền núi, biên giới như Nậm Nó. Điều kiện kinh tế dần được cải thiện khi đàn trâu, bò ngày một phát triển, ông Toi bán đi để có tiền cho các con được đến trường, đến lớp theo học con chữ để cuộc đời bớt khổ hơn ông. Đến nay, đàn trâu, bò, dê… của gia đình ông đã lên đến hàng trăm con, ngoài ra nuôi ngan, vịt cũng đem lại thu nhập đáng kể. Tính thu nhập của gia đình đến nay cũng ngót ngét con số 300 triệu đồng/năm. Không chỉ nuôi con cái ăn học thành những công dân có ích cho xã hội mà ông còn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, xã hội của Lai Châu từ năm 2004 đến năm 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ông là tấm gương sáng về ý chí vượt khó, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đoàn kết xây dựng quê hương Trung Chải

Xã Trung Chải là một xã còn nhiều khó khăn của huyện Nậm Nhùn với 166 hộ đồng bào dân tộc Mảng sinh sống ở 3 bản: Nậm Sảo 1, Nậm Nó 1, Nậm Nó 2. Song song với triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến bà con, chính quyền xã chú trọng tuyên truyền thay đổi nhận thức mọi mặt đời sống đồng bào; Tích cực cử cán bộ tới các gia đình hướng dẫn cách chăn nuôi, sản xuất; Tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, đời sống đồng bào dân tộc Mảng có nhiều đổi thay, phong trào thi đua phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo của bà con được đẩy mạnh. Nhiều hộ vươn lên làm giàu, khá tiêu biểu như hộ gia đình ông Tào A Toi.

da-tao-2-1657004434.png

Nghề chăn nuôi đại gia súc mang lại thu nhập cao cho người dân vùng núi Lai Châu

“Để có được một Nậm Nhùn đổi mới như ngày hôm nay, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh Lai Châu, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống cơ sở, phải kể đến sự nỗ lực, ý chí vươn lên của nhân dân các dân tộc trong huyện. Đồng bào đã ý thức được phải thoát nghèo, phải làm giàu từ đất, từ rừng. Đồng bào các dân tộc ở Nậm Nhùn đã biết sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của Đảng, Nhà nước để phát triển kinh tế, để làm giàu, điển hình như hộ gia đình ông Tào A Toi, người dân tộc Mảng ở bản Nậm Nó 1, gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen”, ông Phạm Đức Minh - Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn chia sẻ.

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, ông Toi còn tích cực giúp đỡ các hộ dân khác trong bản, trong xã cùng vươn lên thoát nghèo. Hộ nào không có trâu, bò, ông Tào A Toi hỗ trợ về giống, khi nào thoát được nghèo thì trả lại cho ông. Từ thành công của bản thân, ông hướng dẫn, tuyên truyền vận động phổ biến bà con trong bản, xã những kinh nghiệm sản xuất và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động ngay tại địa phương.

Phạm Tô