Đến tháng 5/2020: Kinh tế Việt Nam có dấu hiệu phục hồi sau dịch COVID-19

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Sau khi khống chế tốt dịch COVID-19, nhờ có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ kinh doanh cá thể kịp thời, nền kinh tế Việt Nam đã có những dấu hiệu phục hồi và dần đi lên .

Trước những khó khăn do dịch COVID-19 mang lại, Chính phủ đã khẩn trương đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân nhằm ổn định lại cuộc sống cũng như thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những gói hỗ trợ nền kinh tế đã được triển khai góp phần giúp nền kinh tế trở lại nhịp độ bình thường. Đến tháng 5/2020, nhiều ngành kinh tế tại nước ta đã có những bước phục hồi đáng ghi nhận.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 5/2020 ước tính tăng 11,2% so với tháng trước; số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm 1/5/2020 tăng 0,9% so với cùng thời điểm tháng trước. Tình hình đăng ký doanh nghiệp cũng có nhiều khởi sắc, trong tháng 5, cả nước có 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 36,1% so với tháng trước.

nh
Kinh tế Việt Nam có dấu hiệu phục hồi và đi lên

Việc kiểm soát tốt dịch COVID-19 ở Việt Nam đã giúp cho mọi hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cơ bản trở lại trạng thái bình thường. Nhiều dự án, công trình đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước trong tháng 5/2020 đạt 31.101 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2020 đạt 116.258 tỷ đồng. Đây là mức đạt cao nhất trong giai đoạn 2016-2020.

Tháng 5 cũng là tháng đầu tiên cuộc sống trở lại bình thường sau giãn cách xã hội, cùng với kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 nên hoạt động bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng mạnh (tăng 26,9% so với tháng trước).

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 5 cũng có dấu hiệu tăng trưởng tốt, ước tính đạt 18,5 tỷ USD, tăng 5,2% so với tháng trước; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 5 ước tính đạt 19,4 tỷ USD, tăng 4,7% so với tháng trước.

Duy chỉ có các hoạt động sản xuất  nông, lâm nghiệp và thủy sản trong tháng 5 vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân một phần là do hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh phía nam gây ảnh hưởng đến trồng trọt và nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi tuy có kiểm soát nhưng vẫn ảnh hưởng đến tốc độ tái đàn chậm.

Thực tế, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là các nước có quan hệ thương mại lớn với Việt Nam, nên đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất và xuất, nhập khẩu nông sản.

N.Tuấn