Đề xuất cấp thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Bộ Công an đang đề xuất bổ sung quy định cấp căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi, người không quốc tịch, không có nơi thường trú,... Thông tin được nêu trong dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân (sửa đổi) do Bộ Công an ban hành, đang lấy ý kiến trong một tháng, bắt đầu từ ngày 23/6.

img-2123-2-8693-1637312207-1807-1656324713-1656400631.jpg

Căn cước công dân gắn chíp được tích hợp nhiều dữ liệu. Ảnh: Phạm Dự

Bộ Công an cho biết, qua 6 năm tổ chức triển khai thực hiện Luật Căn cước công dân đã cho thấy sự triển khai nghiêm túc, hiệu quả của các Bộ, ngành, UBND, công an các cấp.

Việc triển khai thực hiện Luật Căn cước công dân đã đảm bảo được yêu cầu quản lý nhà nước về căn cước công dân trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở các cấp, hỗ trợ đắc lực trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự…

Trước việc công dân có nhiều loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy khai sinh, giấy phép lái xe..., Bộ Công an cho rằng việc này gây khó khi cất giữ, sử dụng trong các thủ tục hành chính và cũng không phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Hiện, dữ liệu của công dân chỉ thu thập các nhóm thông tin về nhân thân như họ, tên, ngày tháng năm sinh; và chỉ người đủ 14 tuổi trở lên mới được cấp thẻ căn cước công dân và phải đổi khi tròn 25, 40 và 60 tuổi. Điều này bị đánh giá là chưa hoàn thiện để phục vụ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử.

Do đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung các trường thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân, cụ thể:

Thứ nhất, bổ sung quy định về việc tích hợp một số thông tin khác của công dân (ngoài thông tin về căn cước công dân) vào thẻ căn cước công dân và thay thế việc sử dụng một số loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp chứa thông tin đã được tích hợp; bổ sung quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục để thu thập, tích hợp thông tin; bổ sung quy định về hình thức tích hợp, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện tích hợp thông tin; bổ sung quy định về loại thông tin được tích hợp.

Thứ hai, chỉnh lý quy định về cơ sở dữ liệu căn cước công dân và bổ sung các nhóm thông tin vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân, theo đó bổ sung một số nhóm thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gồm: thông tin về số chứng minh nhân dân của công dân, ngày cấp, nơi cấp; người giám hộ, người được giám hộ; thông tin về diện chính sách; thông tin về người không quốc tịch nhưng đã sinh sống ổn định, lâu dài tại Việt Nam (người gốc Việt Nam được sinh ra tại Việt Nam hoặc người gốc Việt Nam được sinh ra tại nước ngoài nhưng đã trở về Việt Nam sinh sống liên tục từ 5 năm trở lên).

Thứ ba, bổ sung quy định cấp thẻ căn cước công dân cho công dân là trẻ em dưới 14 tuổi; bổ sung quy định giải quyết vướng mắc trong cấp thẻ căn cước công dân cho người không có nơi thường trú, không đầy đủ một số thông tin cá nhân khác như ngày, tháng sinh, quê quán (theo 03 cấp hành chính), có thông tin kê khai về dân tộc, tôn giáo khác không nằm trong danh mục quy định của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành; bổ sung quy định về cấp giấy chứng nhận căn cước cho người không quốc tịch nhưng đã sinh sống ổn định, lâu dài tại Việt Nam.

Và cuối cùng, hoàn thiện quy định về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân; định danh điện tử; cấp, hủy số định danh của cá nhân; quy định về việc sử dụng thống nhất thẻ căn cước công dân và việc hạn chế phát sinh thủ tục hành chính có liên quan.

PL