Đau thắt lưng cả tháng trời, người đàn ông trẻ ở Hà Nội phát hiện bệnh rất hiếm

Đặng Thu Hằng
Suốt 1 tháng, anh T. (35 tuổi) ở Hà Nội bỗng thấy đau vùng thắt lưng phải, điều trị không khỏi hẳn. Mỗi khi gắng sức, ho rặn, anh càng đau và xuất hiện khối ở vùng này.

Tiếp nhận bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức, tiến sĩ Dương Trọng Hiền - Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa - chẩn đoán anh B.M.T bị thoát vị tam giác thắt lưng bên phải.

Kết quả chụp cộng hưởng từ thắt lưng cho thấy anh có khối thoát vị kích thước 7x8cm qua vị trí mất liên tục cơ thành lưng. Sau khi hội chẩn, chỉ định phẫu thuật nhanh chóng được đưa ra.

Thoát vị thắt lưng là bệnh lý rất hiếm gặp. Đây là sự đi ra của bao thoát vị ở thành bụng sau, qua các khe ở giữa các lớp cơ và xương ở vùng thắt lưng.

"Những yếu tố liên quan đến thoát vị thắt lưng tự phát bao gồm tuổi, tình trạng dinh dưỡng và các bệnh mãn tính…" - bác sĩ Hiền cho hay.

dau-lung-1556-1669741862.jpeg
Mổ nội soi cho bệnh nhân T.

Hai vị trí thoát vị thắt lưng thường gặp là thoát vị qua tam giác thắt lưng trên và thoát vị qua tam giác thắt lưng dưới.

Tiến sĩ Hiền cho biết trường hợp gặp thoát vị tam giác thắt lưng tự nhiên mà không có tiền sử phẫu thuật hay chấn thương như anh T. là rất hiếm gặp.

Triệu chứng của thoát vị thắt lưng không biến chứng rất mờ nhạt, đòi hỏi bác sĩ chẩn đoán phải có kinh nghiệm. Triệu chứng chính là có khối phồng vùng thắt lưng. Khối phồng này có kích thước thay đổi tuỳ theo tư thế và mức gắng sức của bệnh nhân, có thể là cảm giác tức nặng vùng thắt lưng, đau lưng.

benh-hiem-2-1559-1669741860.png
Hình ảnh khối phồng khi bệnh nhân bị thoát vị thắt lưng.

Năm ngoái, Bệnh viện đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) báo cáo một trường hợp bệnh nhân nam, 66 tuổi, vào khám vì thấy khối bất thường vùng hố thắt lưng bên trái 1 tuần.

Bệnh nhân này cũng không có tiền sử chấn thương hay phẫu thuật vùng thắt lưng. Khối này thay đổi kích thước, to lên khi gập bụng, mất đi khi bệnh nhân nằm sấp, đôi khi làm bệnh nhân đau tức, chẩn đoán thoát vị qua tam giác thắt lưng trên.

Theo tiến sĩ Hiền, phương pháp phẫu thuật tốt nhất cho những trường hợp thoát vị hố thắt lưng là phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới nhân tạo để phục hồi thành bụng.

“So với phẫu thuật mổ mở thông thường, phẫu thuật nội soi giảm đau sau mổ và cho sẹo mổ thẩm mĩ tốt hơn, giảm phơi nhiễm các cơ quan nội tạng đến bên ngoài, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng và rút thời gian nằm viện”- tiến sĩ Hiền chia sẻ.