Đà Nẵng không bỏ quy định đưa người lang thang xin ăn vào cơ sở xã hội

Phạm Thị Lan
Đà Nẵng sẽ không bãi bỏ chủ trương đưa người lang thang xin ăn vào cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố.

Ngày 17/5, ông Nguyễn Đăng Hoàng - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng cho biết, không có việc bãi bỏ chính sách đưa người lang thang xin ăn vào cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố như thông tin lan truyền những ngày qua.

langthangxinan1-1652772428.jpg
Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng thực hiện chương trình tuyên truyền, cổ động "Toàn dân quyết tâm thực hiện "Không có người lang thang xin ăn" trong Chương trình "Thành phố 5 không".

Trước đó, dư luận rất quan tâm khi có nhiều thông tin về việc TP.Đà Nẵng "bãi bỏ quy định đưa người lang thang xin ăn vào cơ sở xã hội". Nhiều ý kiến tỏ ý không đồng tình với việc bãi bỏ chủ trương này của thành phố.

Ông Hoàng cho biết, từ năm 2015 đến hết năm 2021, thực hiện Quyết định của UBND TP.Đà Nẵng về quy định đưa người lang thang vào cơ sở bảo trợ xã hội, địa phương đã tập trung và đưa 1.492 lượt người vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm điều dưỡng người tâm thần và bệnh viện tâm thần. Trong số này, có 419 lượt người lang thang không nơi cư trú, 365 lượt người xin ăn, 157 người xin ăn biến tướng, 551 lượt người tâm thần lang thang.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng cho biết thêm, đến ngày 15/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Trong đó, có quy định một số đối tượng được đưa vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội như trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố.

“Quyết định của UBND TP.Đà Nẵng không còn phù hợp theo quy định tại nghị định mới của Chính phủ. TP.Đà Nẵng bãi bỏ quyết định hành chính cũ để thay thế bằng quyết định phù hợp, chứ không bỏ chủ trương nhân văn mà thành phố đang thực hiện”, ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, HĐND TP.Đà Nẵng cũng đã ban hành nghị quyết về quy định chính sách hỗ trợ công tác xử lý người lang thang, xin ăn trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Trong đó, có chính sách thưởng nóng cho tập thể, cá nhân phát hiện theo dõi và thông báo cho lực lượng chức năng để xử lý người xin ăn, xin ăn biến tướng; người lợi dụng hoặc mang theo trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi để bán hàng rong, xin ăn. Mức thưởng nóng là 300.000 đồng cho mỗi trường hợp phát hiện, xử lý.

Ông Hoàng khẳng định, TP.Đà Nẵng hiện vẫn đang thực hiện nghiêm túc Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND. Sau khi hoàn chỉnh các quy trình theo quy định về bãi bỏ quyết định này, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng sẽ ban hành quyết định mới để tiếp tục thực hiện quy định đưa người lang thang xin ăn vào cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Chính sách trợ giúp đối với đối tượng bảo trợ xã hội thời gian qua không chỉ được người dân Đà Nẵng mà cả du khách trong và ngoài nước đánh giá rất cao khi đã tạo ra môi trường đô thị văn minh, hiện đại, dẹp bỏ được tình trạng người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng gây cảnh nhếch nhác. Đồng thời, những người không nơi nương tựa, đau bệnh, hoàn cảnh khó khăn thực sự có được nơi chăm sóc, nuôi dưỡng.

Minh Tâm