Có một tấm lòng nhân ái

Tạp Chí Nhân Đạo
57 tuổi, bà Phan Thị Nhung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê, tỉnh Gia Lai, một trong mười gương mặt tiêu biểu trên toàn quốc được nhận giải thưởng “Tình nguyện quốc gia” năm 2021, vẫn miệt mài theo đuổi công tác từ thiện với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn với những cuộc đời kém may mắn. 

Những chuyến thiện nguyện của Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê do bà Phan Thị Nhung khởi xướng đã hỗ trợ nhiều cơ sở y tế, khu cách ly trong đợt dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân An từ năm 1986 đến năm 1996, bà Nhung cảm nhận được khó khăn, vất vả của người dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ban đầu, bà tự bỏ tiền để mua nhu yếu phẩm giúp bà con; từ năm 2011 bà đứng ra kết nối để kêu gọi thêm nhiều nguồn tài trợ khác. Cứ như thế, càng ngày càng có nhiều người cùng bà chung tâm nguyện "lá lành đùm lá rách", nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 hoành hành.
Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê giờ đã có 70 thành viên, hoạt động với phương châm “Chung tay vì cộng đồng - Nâng cao cuộc sống - Chia sẻ yêu thương”. Là Chủ nhiệm câu lạc bộ, bà Nhung không chỉ điều phối các chương trình, hoạt động mà còn có những ý tưởng, việc làm hiệu quả để phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên.
Bà chia sẻ, lúc mới thành lập, mỗi tháng, câu lạc bộ tổ chức chương trình một lần vì không có kinh phí. Dần dần, với những hoạt động ý nghĩa, các mạnh thường quân biết đến và ủng hộ nhiều hơn. Để nhận được sự tin tưởng của nhà tài trợ, các hoạt động do câu lạc bộ tổ chức đều minh bạch, rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng, luôn chú trọng chất lượng.


Những chuyến thiện nguyện của Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê (Gia Lai) do bà Phan Thị Nhung khởi xướng đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 

Hơn 10 năm thành lập, Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê dưới sự "dẫn dắt" của bà Nhung đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như “Xuân yêu thương”, “Cùng em đến trường”, “Trung thu cho em”, “Sưởi ấm mùa đông”, “Bát cơm ngàn nhà”, “Nồi cháo tình thương”… tặng hàng nghìn phần quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Ngoài những hoạt động theo từng thời điểm, câu lạc bộ còn nhận giúp đỡ hàng tháng cho 32 trường hợp khó khăn là người tàn tật, người neo đơn và trẻ mồ côi. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát, câu lạc bộ đã hỗ trợ thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho các trung tâm ytế, trung tâm cách ly, người mắc COVID-19, các đối tượng khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
 Những ngày dịch COVID-19 hoành hành, bà Nhung cùng các thành viên trong câu lạc bộ vừa đảm bảo sức khỏe bản thân, người nhà vừa tất bật chuẩn bị các nhu yếu phẩm, thức đêm nấu các món ăn khô gửi hỗ trợ người dân trong khu cách ly, các chốt kiểm soát dịch.
 Bà kể cho chúng tôi nghe những chuyến thiện nguyện về vùng dân tộc thiểu số, nơi ấy, người dân còn nghèo khổ lắm. Dịch COVID-19 ngăn cách xã hội làm bà con không có cái ăn, thiếu thốn cái mặc.
 Để đưa được những đợt hàng về với bà con vùng sâu, vùng xa thời điểm đó rất vất vả, khó khăn nhưng với cái tâm thiện nguyện, bà cùng anh chị em trong câu lạc bộ đã đem tình thương yêu đến những vùng quê nghèo.
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đinh Thắng, làng Bung bang Hven, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ (Gia Lai). Ông Thắng xúc động, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, giãn cách xã hội, gia đình ông rất khó khăn. Hai vợ chồng già yếu nuôi hai đứa cháu để bố mẹ chúng đi làm công nhân trong miền Nam. Tuy nhiên, vì dịch bệnh nên không hỗ trợ được gì cho ông bà nên gia đình lại càng khó khăn hơn. Biết được hoàn cảnh của gia đình ông Thắng, bà Nhung cùng câu lạc bộ từ thiện đã thường xuyên mang gạo, nước mắm, rau, cá khô đến hỗ trợ xuyên suốt thời điểm dịch. Gia đình ông biết ơn bà Nhung cùng câu lạc bộ lắm.
Bà Nhung giờ tuổi cũng đã lớn, mong muốn của bà là có thêm sức khỏe để tiếp tục công việc thiện nguyện. Bà cũng mong rằng những việc làm thiện nguyện sẽ được lan tỏa, truyền cảm hứng được cho nhiều người. Bản thân bà rất muốn truyền năng lượng cho các thế hệ trẻ, giúp các em chọn được hướng đi đúng trong công tác thiện nguyện và ươm mầm những hạt giống yêu thương.
 


Thành viên Câu lạc bộ Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê ngày một nhiều, cùng chung tay hướng về cộng đồng. 

Là "đồng nghiệp của bà Nhung tại câu lạc bộ, chị Trần Thị Hà, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Kim Đồng (xã An Thành, huyện Đăk Pơ) chia sẻ, cô Nhung là người truyền cảm hứng cho lớp trẻ chúng tôi đến với hoạt động tình nguyện. Thấy cô nhiệt tình với mỗi chương trình, tôi nhận ra rằng tình nguyện không giới hạn tuổi tác, chỉ cần có lòng nhân ái là làm được. Cùng bà tham gia hoạt động câu lạc bộ đã 5 năm, tôi thấy mình sống thật ý nghĩa khi mang đến nụ cười cho những mảnh đời khó khăn.
Nói về câu lạc bộ, Bí thư Huyện Đoàn Đăk Pơ Trần Vi Tình cho hay Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê đã đồng hành với tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện trong nhiều hoạt động tình nguyện. Các hoạt động của câu lạc bộ được chính quyền địa phương đánh giá cao, góp phần lan tỏa tình yêu thương con người, giúp mảnh đời bất hạnh thêm niềm tin yêu cuộc sống.
Tin, ảnh: Hồng Điệp (TTXVN)
https://baotintuc.vn/nguoi-tot-viec-tot/co-mot-tam-long-nhan-ai-20220502063340367.htm