Chuyện hiến máu cứu người ở Yên Ninh

Nguyễn Diệp Linh
Dù là xã miền núi, cách xa trung tâm huyện, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng nói về phong trào hiến máu cứu người thì xã Yên Ninh lại tiêu biểu nhất nhì huyện Phú Lương. Việc hiến máu tình nguyện (HMTN) ở đây bắt đầu từ sự tiên phong gương mẫu của những người đứng đầu, trở thành nét đẹp lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã.

Cán bộ, người dân xã Yên Ninh tham gia hiến máu tại Lễ hội xuân hồng năm 2023”.

Cán bộ, người dân xã Yên Ninh tham gia hiến máu tại "Lễ hội xuân hồng năm 2023”.

Trong chương trình hiến máu “Lễ hội xuân hồng năm 2023” do Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh phối hợp với UBND huyện Phú Lương tổ chức mới đây, xã Yên Ninh có trên 150 người đăng ký tham gia (cao thứ 2 toàn huyện). Trong đó có sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và trưởng các đoàn thể, đơn vị của xã.

Ông Lâm Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Yên Ninh, cho biết: Tôi năm nay 56 tuổi và đã 7 lần tham gia HMTN. Là người đứng đầu cấp ủy xã, tôi muốn làm gương để các cán bộ, công chức và người dân cùng tích cực tham gia phong trào này.

Cùng suy nghĩ như ông Tùng, anh Nguyễn Duy Trình, công an viên của xã Yên Ninh, cũng có 6 lần tham gia HMTN. Anh Trình bảo, không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, chúng tôi còn thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè đồng nghiệp tham gia HMTN qua nhóm zalo, facebook.

Mỗi lần đi hiến máu, dù ở xa nhưng cán bộ, nhân dân xã Yên Ninh đều thu xếp công việc để đến điểm hiến máu từ sớm. Có những người hiến máu rồi chụp hình đăng facebook, zalo để lan tỏa hành động đẹp này tới người thân, bạn bè. Đối tượng tham gia hiến đủ các thành phần từ nông dân, công nhân, cán bộ, giáo viên…

Bà Đinh Thị Mến, xóm Làng Muôn, xã Yên Ninh, cười bảo: Trước đây do chưa có kiến thức nên nghe đến hiến máu ai cũng sợ. Qua xem ti vi, nghe cán bộ chữ thập đỏ tuyên truyền và thấy nhiều người trong xã đi hiến máu về vẫn mạnh khỏe nên tôi mạnh dạn đăng ký và vận động con, cháu mình tham gia.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Ninh Lâm Thanh Tùng tham gia HMTN tại Lễ hội xuân hồng năm 2023”.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Ninh Lâm Thanh Tùng tham gia HMTN tại "Lễ hội xuân hồng năm 2023”.

Được biết, phong trào HMTN ở Yên Ninh phát triển khoảng vài năm trở lại đây. Trung bình mỗi năm có trên 100 người đăng ký HMTN, đóng góp hàng trăm đơn vị máu cho các bệnh viện. Hầu hết các chương trình hiến máu do huyện Phú Lương tổ chức đều có sự tham gia của cán bộ và người dân xã Yên Ninh. Không chỉ vậy, số người hiến máu nhắc lại ngày càng cao, xuất hiện các gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN như gia đình Bí thư Đảng ủy xã Lâm Văn Tùng, anh Hoàng Thanh Thế, xóm Đồng Đình....

Một trong những người khơi nguồn cho phong trào HMTN ở Yên Ninh là chị Vũ Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ. Chị Nguyệt cho biết: Từ khi đảm nhiệm công tác chữ thập đỏ (năm 2017), tôi tích cực tuyên truyền về HMTN cho mọi người, ở mọi lúc, mọi nơi.

Để mọi người hiểu và thực hiện chị Nguyệt phải nêu gương, vận động gia đình mình tham gia trước. Trong đó có chồng chị, anh Nguyễn Trung Tiến, đến nay cũng có 6 lần hiến máu.

Những giá trị nhân văn được lan tỏa từ phong trào HMTN đã tạo sức mạnh cộng hưởng, tinh thần đoàn kết để mọi người cùng chung tay thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo khác tại địa phương như: Tặng quà Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, cứu trợ các trường hợp không may bị thiên tai, hỏa hoạn hay gắn địa chỉ nhân đạo cho người nghèo…

Với những kết quả đó, Hội Chữ thập đỏ xã Yên Ninh đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện Phú Lương ghi nhận, khen thưởng trong công tác HMTN nói riêng, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nói chung.

Theo báo Thái Nguyên