Chuyên gia nhận định về nguy cơ làn sóng COVID-19 mới ở Trung Quốc

Lã Thị Thúy hằng
Người dân Trung Quốc bắt đầu lo lắng về khả năng xảy ra làn sóng dịch COVID-19 mới khi nước này chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động (29/4 - 3/5) và biến thể mới đang xuất hiện tại nhiều quốc gia, khu vực.
Chú thích ảnh Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ Global Times (Trung Quốc) dẫn nhận định của các chuyên gia cho biết vẫn khó để dự đoán thời điểm chính xác của làn sóng dịch thứ hai của biến thể Omicron.

Vào ngày 18/4, trên mạng xã hội Trung Quốc lan truyền thông tin về các trường hợp nhiễm dòng phụ XBB.1.6 của biến thể Omicron, còn được gọi là Arcturus. Điều này khiến nhiều người Trung Quốc lo ngại về làn sóng dịch thứ hai của biến thể Omicron.

Tuy nhiên, nhà miễn dịch học Zhuang Shilihe tại Quảng Châu nhận định với Global Times rằng việc dự đoán thường phức tạp bởi có nhiều biến số bao gồm các đặc điểm của virus, rào cản miễn dịch và hành vi dân số, đồng nghĩa với việc khó có thể tính toán chính xác.

Ông Zhuang đề cập một quan điểm phổ biến tin rằng Trung Quốc sẽ không đón làn sóng dịch thứ hai của biến thể Omicron nhiều tháng sau làn sóng dịch thứ nhất vào cuối năm 2022. Nhưng ông nhấn mạnh vấn đề ở đây là bao nhiêu tháng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), nước này ghi nhận tỷ lệ mắc COVID-19 tăng vào đầu tháng 4 từ 0,7% ngày 30/3 lên 1,4% ngày 6/4. Nhưng nhiều chuyên gia nhấn mạnh khó có khả năng Trung Quốc gặp phải làn sóng dịch COVID-19 quy mô lớn khác.

Trong một diễn đàn ngày 13/4, nhà dịch tễ học trưởng của CDC Trung Quốc Wu Zunyou trích dẫn dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhận định rằng trên toàn thế giới, dịch COVID-19 đang hướng tới hồi kết. Theo ông Wu, mối nguy hại từ mắc COVID-19 không còn quá nghiêm trọng.

Theo báo cáo hàng tuần của WHO, có 13,3 triệu ca mắc COVID-19 mới và 23.000 trường hợp tử vong trên toàn cầu trong giai đoạn từ 13/3 đến 9/4, giảm lần lượt 28% và 30% so với 28 ngày trước đó.

Nhà nghiên cứu Dai Lianpan tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nhận định rằng trong tương lai virus COVID-19 có thể chỉ gây bùng phát dịch trong một số khu vực nhất định và trong khoảng thời gian nhất định nhưng vẫn thiếu nghiên cứu về tần suất của vấn đề này.

Ông Dai Lianpan cũng nhấn mạnh vaccine vẫn là phương thức hiệu quả và kinh tế nhất trong phòng ngừa dịch bệnh. Các chuyên gia cũng gợi ý người dân nên sử dụng biện pháp bảo vệ cơ thể, duy trì nguyên tắc vệ sinh hàng ngày, đeo khẩu trang ở nơi đông người…

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã cập nhật kế hoạch tiêm chủng của cơ quan này vào ngày 10/4 và cho biết người trưởng thành có thể tiêm vaccine phòng COVID-19 khoảng 3 tháng sau khi hoàn tất tiêm chủng cơ bản hoặc mắc bệnh. Trước đó khoảng thời gian được đề xuất là 6 tháng. Bên cạnh đó, vaccine phòng COVID-19 công nghệ mRNA do Trung Quốc sản xuất cũng được đưa vào sử dụng khẩn cấp.