Chuyên gia chỉ cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết

Nguyễn Diệp Linh
Tâm lý ngày Tết phải mua nhiều đồ ăn cho sung túc có thể là nguyên nhân gây ra hư hỏng và nhiễm khuẩn thực phẩm.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Anh, Bộ môn Dinh dưỡng, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), nhiều bà nội trợ hoặc người lớn tuổi thường mua thật nhiều đồ ăn cho ngày Tết vì tâm lý mong muốn sung túc, đủ đầy.

Tuy nhiên, về mặt dinh dưỡng, mỗi gia đình chỉ nên mua thực phẩm đủ dùng trong 3-4 ngày Tết. Việc bảo quản không đúng cách quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh còn dẫn đến lây nhiễm chéo vi khuẩn, nguy hại cho đường tiêu hóa.

“Thực phẩm có thời gian bảo quản càng kéo dài thì giá trị dinh dưỡng càng giảm thấp”, bác sĩ nói.

Theo bác sĩ Phương Anh, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh có 4 nguyên tắc cơ bản.

Đầu tiên là phân loại thực phẩm trước khi bảo quản.

Thứ hai là bảo quản thực phẩm đúng vị trí trong tủ lạnh.

Thứ ba là loại bỏ những thực phẩm đã dự trữ quá lâu.

Thứ tư là vệ sinh tủ lạnh thường xuyên.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách giúp tránh nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa: Adobe StockBảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách giúp tránh nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa: Adobe Stock

Theo đó, thực phẩm sống và chín phải để riêng biệt trong các ngăn tủ lạnh, không để xen kẽ sống-chín. Thực phẩm sống phải rửa sạch rồi bao gói hoặc đựng trong hộp chuyên dụng để tránh lây nhiễm chéo. Thực phẩm chỉ rã đông 1 lần nên cần chia thành một lượng vừa đủ cho mỗi lần sử dụng.

Bác sĩ Phương Anh cho biết, tủ lạnh là một trong những nơi nhiều vi khuẩn trong nhà. Một số người có thói quen mua một gói rau còn nguyên đất, không rửa sạch đã bỏ vào tủ lạnh. Trong đất có trứng giun, ký sinh trùng… dễ lây nhiễm sang các thực phẩm khác.

Về thời gian bảo quản, bác sĩ Phương Anh lưu ý, thịt/cá sống có thể bảo quản trong ngăn mát từ 1-2 ngày, bảo quản trong ngăn đông từ 3-4 tháng. Thịt/cá chín bảo quản trong ngăn mát từ 3-4 ngày, bảo quản trong ngăn đông 2 tháng.

Xúc xích, thịt nguội bảo quản trong ngăn mát 1 tuần nếu đã mở hộp, 2 tuần nếu chưa mở hộp, bảo quản từ 1-2 tháng trong ngăn đông.

Ngoài ra, người dân nên hạn chế tối đa mua các thực phẩm chế biến sẵn như giò chả, mứt… Lựa chọn những thực phẩm gần với tự nhiên nhất có thể.

Ví dụ như, tránh mua các loại mứt có màu sắc bắt mắt hoặc các loại trái cây to, bóng, đẹp hơn bình thường. Nguy cơ những trái cây này bị phun, tẩm thuốc bảo quản hay hóa chất cũng cao hơn.

Theo VietNamNet