Chương trình “Sức mạnh Nhân đạo 2022”

Đặng Thu Hằng
“Sức mạnh Nhân đạo” là một chương trình nhân văn được tổ chức thường niên với mục đích cao cả nhằm vận động tối đa nguồn lực từ mọi người ở khắp mọi nơi để chăm lo cho người nghèo mỗi dịp Tết đến xuân về. Với sứ mệnh là tổ chức nòng cốt, cầu nối, đầu mối điều phối trong hoạt động nhân đạo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có nhiều hoạt động hiệu quả chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội và “Sức mạnh Nhân đạo” là một trong những chương trình như thế.

Chương trình luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãng đạo Đảng và Nhà nước. Thông qua chương trình, rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đồng hành, tiếp thêm sức mạnh cho những người làm công tác nhân đạo, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt phần nào nỗi lo toan cuộc sống.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhờ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, chương trình đã dành hơn 2,7 triệu suất quà Tết tặng người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên cả nước. Và tại chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2021”, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đặt mục tiêu vận động ít nhất 1,5 triệu suất quà cho người nghèo. Tiếp nối những thành công trước, năm 2022, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam dự kiến đặt mục tiêu vận động ít nhất…. triệu suất quà dành tặng những người có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Xuân Quý Mão.

trao-tan-tay-mon-qua-dong-vien-tinh-than-cac-ho-dan-bi-chim-trong-bien-nuoc-do-anh-huong-boi-con-bao-noru-1669197635.jpg
Trao tận tay món quà động viên tinh thần các hộ dân bị chìm trong biển nước do ảnh hưởng bởi cơn bão Noru.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Chương trình Sức mạnh Nhân đạo năm 2019, nhân đạo luôn là một truyền thống quý báu của dân tộc ta, được trao truyền từ đời này qua đời khác. Nhân đạo là đạo đức thể hiện sự yêu thương, quý trọng và bảo vệ con người; là sự trợ giúp đầy tình người về vật chất, tinh thần, sức khỏe, trí tuệ cho những người kém may mắn trong xã hội; là chỉ số, thước đo của văn minh và sự tiến bộ xã hội. Giá trị của nhân đạo là giá trị về đạo đức của con người, về sự yêu thương, quý trọng và bảo vệ con người, giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, nâng niu, trân trọng, đề cao phẩm giá con người… Trong công tác nhân đạo đầy ý nghĩa đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đóng một vai trò rất quan trọng.

Phát biểu tại Chương trình Sức mạnh nhân đạo 2021, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, dân tộc ta vốn giàu lòng nhân ái, luôn yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Bản chất này đã trở thành một truyền thống tốt đẹp, được lưu truyền, bồi đắp trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, tạo nên nguồn sức mạnh to lớn, gắn bó các thế hệ người dân Việt Nam. Cùng với thời gian, những giá trị nhân ái, nhân đạo tiếp tục được phát huy và nhân lên mạnh mẽ.

Tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, hoạt động nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, từ tình yêu thương thực sự chứ không phải làm màu, hình thức, hay lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để đạt được mục tiêu riêng của mình, gây xói mòn niềm tin xã hội vào những hoạt động vốn dĩ cao đẹp và thượng nghĩa như vậy. Trăng khuyết thì lại đầy song mất niềm tin sẽ khó mà tạo dựng lại.

"Không phải là tài năng, không phải là danh dự, không phải là thị hiếu để đo được sự cao quý của tâm hồn… mà chính lòng nhân ái mới làm nên điều cao quý ấy", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắn gửi.

Nhằm đẩy mạnh Phong trào “Người tốt việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, lan tỏa giá trị nhân đạo, góp phần tuyên truyền sâu rộng các giá trị tốt đẹp đó trong xã hội, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, hành động tử tế trong cộng đồng; Vận động tối đa nguồn lực từ mọi người ở khắp mọi nơi để chăm lo cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam Xuân Quý Mão và kỷ niệm 76 năm thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Báo Tuổi trẻ Hồ Chí Minh và Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Sức mạnh Nhân đạo 2022.

anh-1-1669197550.jpg
 

Có thể nói “sức mạnh nhân đạo” chính là sức mạnh nội sinh to lớn giúp nước ta vượt qua muôn vàn khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Điều này đã chứng minh rõ ràng trong lịch sử đau thương nhưng hào hùng, và trong những năm gần đây khi nước ta đứng trước nhiều biến động với những thách thức rất lớn, như: đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, bão, lũ lịch sử… Bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt của Đảng, Nhà nước, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc ta đã được phát huy mạnh mẽ để “không một ai bị bỏ lại phía sau”. Nhờ đó, Việt Nam đã trở thành một điểm sáng trên thế giới, cũng như trong khu vực cả về phòng, chống dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”.

Chương trình “Sức mạnh Nhân đạo 2022” sẽ được tổ chức vào 20h ngày 23/11 tại Nhà Văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, Quận 1. TP. Hồ Chí Minh, đồng thời được phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh.

Diệp Linh