Chi phí nuôi trẻ ở Hàn Quốc cao nhất thế giới

Đặng Thu Hằng
Viện Nghiên cứu dân số tại Bắc Kinh (Trung Quốc) mới đây đã xếp hạng các quốc gia có chi phí nuôi con cao nhất thế giới, trong đó Hàn Quốc đứng đầu danh sách, tiếp theo là Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Các bà mẹ thực hành chăm sóc bé sơ sinh tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn nguồn nghiên cứu cho biết chi phí nuôi dạy một trẻ đến tuổi 18 của Hàn Quốc cao gấp 7,79 lần so với mức thu nhập bình quân trên đầu người, đây là mức cao nhất trên thế giới. Trung Quốc đứng thứ 2 với chi phí cao gấp 6,9 lần, tiếp đó là Đức (3,64 lần); Australia (2,08 lần) và Pháp (2,24 lần).

Giới trẻ ở Hàn Quốc và Trung Quốc cho hay chi phí sinh hoạt và giáo dục cao khiến họ ngại kết hôn và sinh con. Năm ngoái, tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc (số con trung bình mà một phụ nữ dự kiến sẽ sinh trong đời) là 0,78, thấp nhất thế giới, trong khi con số này của Trung Quốc là 1,1.

Các nghiên cứu tại Hàn Quốc cho rằng chi phí chăm sóc trẻ đắt đỏ là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến ý muốn có con của giới trẻ, vì thế cần có các chính sách ở cấp quốc gia về giảm chi phí nuôi con cho các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ.

Hiện Hàn Quốc đã có các chính sách cụ thể như trợ cấp tiền mặt và thuế, trợ cấp mua nhà, xây dựng thêm trung tâm chăm sóc trẻ, tăng chế độ nghỉ phép, cho phép sắp xếp công việc linh hoạt, đảm bảo quyền sinh sản của phụ nữ độc thân, cải cách hệ thống trường học...