Cargill Việt Nam khánh thành và bàn giao công trình trường học thứ 104 và 105

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Cargill Việt Nam vừa khánh thành công trình trường học thứ 105 do công ty tài trợ xây dựng tại xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Thông qua việc khánh thành và bàn giao công trình trường học thứ 104 và 105 tại các cộng đồng dân cư còn nhiều khó khăn, Cargill đã góp phần cải thiện điều kiện học tập cho hơn 400 trẻ em nông thôn Việt Nam.
truong-105-tieu-hoc-quang-chieu-1-3-20220515205341567-1652857254.jpeg

Ngôi trường thứ 105 do Cargill xây dựng được đặt tại bản Pù Đứa, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát

Tiếp nối hành trình 26 năm thực hiện Chương trình Xây dựng Trường học cho Việt Nam, hôm nay Cargill đã tổ chức lễ khánh thành công trình trường học thứ 105 do công ty tài trợ xây dựng tại huyện Mường Lát, đây sẽ là nơi học tập an toàn và tiến bộ cho khoảng 60 học sinh tiểu học người dân tộc Mông, mở rộng phạm vi và tác động tới thêm một cộng đồng dân cư vùng sâu vùng xa có nhu cầu cấp thiết về cải thiện điều kiện giáo dục.

Được khảo sát và khởi công trước đại dịch, sau một thời gian bị gián đoạn thi công cũng như học tập do ảnh hưởng của Covid-19, công trình trường học thiện nguyện thứ 105 đặt tại bản Pù Đứa, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, Thanh Hóa đã được hoàn thành và mở cửa đón nhận học sinh từ đầu năm học mới năm 2021, tuy nhiên đến ngày 14 tháng 5 năm 2022 mới được tổ chức lễ khánh thành một cách chính thức.
Phát biểu tại buổi lễ, thầy Phạm Đăng Dung, Hiệu trưởng trường tiểu học Quang Chiểu 1, chia sẻ: “Gói đầu tư thuộc dự án của Quỹ Từ thiện Cargill Cares Việt Nam dành cho điểm trường chúng tôi có ý nghĩa nhân văn cao cả, giúp cho điểm trường không còn tình trạng thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị, thiếu nguồn điện sáng. Từ nay, khu trường đã trở nên khang trang, sạch đẹp và an toàn, ước mơ lâu nay của các em học sinh và mong chờ của bà con dân bản nơi đây cũng trở thành hiện thực. Đó cũng là nguồn động viên cổ vũ, là động lực cho cán bộ, giáo viên nhà trường vượt qua khó khăn để luôn thi đua Dạy tốt-Học tốt.”.

truong-muong-lat-2-1652856963.jpeg

Điểm trường Quang Chiểu 1 trước khi cải tạo. Ảnh: DNCC.

Với tổng chi phí xây dựng và trang bị trên 1 tỉ đồng, công trình đã mang lại nhiều giá trị thiết thực cho địa phương. Ngôi trường khang trang chào đón học sinh với trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, hai phòng học được xây mới và lắp đặt đầy đủ bàn ghế, khu hiệu bộ, sân chơi có tường rào và cổng an toàn, cũng như khu vệ sinh riêng cho nam và nữ. Trong quá trình thực hiện dự án có ý nghĩa này, Cargill đã kêu gọi một số đối tác gồm công ty Cổ phần Vũ Phong Energy Group, Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân Trẻ Thế giới tại Việt Nam – Chi hội Đông Sài Gòn (JCI East Saigon), và khách sạn Capella Hà Nội cùng hưởng ứng và tham gia tài trợ một số hạng mục cần thiết khác. Ba đơn vị này đã cùng nhau tài trợ khoản kinh phí gần 200 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện mặt trời, trao tặng 55 suất quà là đèn năng lượng mặt trời cầm tay cho các em học sinh.

Ông Nguyễn Bá Luân, Trưởng Đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam, cho biết. “Giáo dục là công tác trọng tâm trong sự nghiệp xoá đói giảm nghèo ở vùng sâu vùng xa, và chúng tôi rất vinh dự được góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho các em nhỏ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cũng như tạo điều kiện cho các em vươn tới một tương lai tươi sáng qua chương trình xây trường của Quỹ Cargill Cares.”
Trước đó, Quỹ Cargill Cares cũng đã hoàn thiện và bàn giao trường học thứ 104 là trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa tại xã Tam Hoà, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Bắt đầu tiếp nhận học sinh từ tháng 1 năm 2022, đây là công trình trường học thứ tư được Cargill tài trợ xây dựng trong tỉnh, với tổng số tiền đầu tư xây dựng hơn 2 tỉ đồng. Dự án góp phần cải thiện cơ sở vật chất của nhà trường với 5 phòng học và 1 bếp ăn được xây mới, phục vụ khoảng 350 học sinh.

Chương trình xây dựng trường học của Cargill Việt Nam được khởi động năm 1996 với mục tiêu ban đầu là xây dựng 100 trường học cho các cộng đồng dân cư nông thôn. Không dừng lại khi hoàn thành trường thứ 100 vào cuối năm 2020, công ty tiếp tục triển khai một giai đoạn mới với cam kết cho tới năm 2030 sẽ xây thêm 50 ngôi trường nữa cho Việt Nam. Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa và điểm trường tiểu học bản Pù Đứa là công trình thứ tư và thứ năm được hoàn thành, đưa vào phục vụ học sinh kể từ khi công ty công bố mục tiêu mở rộng xây trường hơn một năm rưỡi trước. Giữ vững cam kết giúp Việt Nam tăng cường tiếp cận giáo dục, nâng cao tỉ lệ nhập học và duy trì số lượng giáo viên đứng lớp, Cargill dự tính sẽ hoàn thiện xây dựng và bàn giao thêm hai đến ba trường học nữa trong năm nay.

Phương Linh