Căn bệnh quái ác cướp đi ước mơ của cô gái nghèo Bắc Kạn

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Khi tuổi trẻ đang căng tràn sức sống với đầy ắp những hoài bão, ước mơ thì căn bệnh viêm cột sống dính khớp quái ác ập đến đã cướp mất thanh xuân của cô gái trẻ. Đó là hoàn cảnh của em Lâm Thị Thái (SN 1995), ở xã Cư Lễ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến căn nhà gỗ xuống cấp, lụp xụp nằm ở cuối làng, nơi mà em Thái đang dưỡng bệnh. Trong ngôi nhà trống hoác, chẳng có thứ gì giá trị. Chị Thới, chị gái của em Thái với đôi mắt đỏ hoe đang ngồi xoa bóp, an ủi đứa em gái bé nhỏ trên chiếc giường đặt ở góc nhà. Cố tỏ ra vui vẻ để đón khách, nhưng rồi nước mắt chị lại tuôn ra từ lúc nào. Để em gái tội nghiệp không thấy mình khóc, chị quay mặt đi lau vội mấy giọt nước mắt.

ms30-1
Ngôi nhà xập xệ của gia đình Thái

Sinh ra trong gia đình thuần nông, nhà có hai chị em, Thái là em út. Vốn là một cô gái khỏe mạnh, Thái thường xuyên tham gia các hoạt động thi đấu thể thao do trường tổ chức. Thái từng là thủ môn của đội tuyển bóng đá trường THPT nội trú huyện. Ước mơ của em là trở thành cô giáo dạy các em nhỏ ở vùng quê yên bình nơi mình sinh ra. Nhưng số phận thật trớ trêu, Thái không may mắn như các bạn cùng trang lứa, năm 2010 căn bệnh quái ác ập đến với Thái.

Thái cho biết, năm 2010, khi đang học lớp 10 em đau khớp gối phải. Bố mẹ đưa Thái đi khám tại BV Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và được chẩn đoán bệnh khớp thấp tim. Sau 2 lần điều trị không thấy đỡ, gia đình nhờ thầy bốc thuốc để Thái đắp thuốc đông y ở nhà. Dù đau chân nhưng ngày nào Thái cũng tự đạp xe cùng bạn bè đến trường.

Hè năm 2011, bố Thái đưa em đến khám tại BV Bạch Mai (Hà Nội), bác sỹ chỉ định chụp X.Q, siêu âm tim và chẩn đoán là tim nhanh xoang. Sau khi uống thuốc, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm mà đau sang khớp gối trái, chân biểu hiện teo dần và đau cả thắt lưng. Sau đó, Thái có đi xoa bóp, bấm huyệt và dùng thuốc đông y tại nhà thầy lang ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Đến năm 2012, Thái lại được bố đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên. Tại đây Thái nằm viện 01 tuần với chuẩn đoán Gout.

Thái kể: Ngày đó bệnh ngày càng nặng, những cơn đau tưởng chừng như không có điểm dừng, sau đó em không thể tự đạp xe đến trường được nữa. Để hàng ngày được đến trường, em phải nhờ các bạn đến đón bằng xe đạp bất kể ngày mưa hay nắng. Thời gian đó, quãng đường từ nhà gửi xe đến lớp luôn là nỗi ám ảnh của em”.

ms30
Cô gái vui vẻ năng động ngày nào nay phải làm bạn cùng giường bệnh

 

Số phận như muốn quật ngã cô gái trẻ tội nghiệp. Từ những lời động viên của người thân, sự chia sẻ của bạn bè, Thái dần lấy lại niềm tin vào cuộc sống. Thái tự nhủ phải mạnh mẽ hơn, không chịu khuất phục trước những khó khăn, bệnh tật. Cuối cùng, Thái cũng hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp THPT.

Nhưng khó khăn chưa dừng lại ở đó, khi kinh phí để điều trị lâu dài cho Thái đã dần rút kiệt gia sản của một gia đình nghèo. Thái tâm sự: “Cố gắng của ba mẹ là động lực cho em, em không muốn từ bỏ, không muốn bỏ phí tương lai, thanh xuân chỉ để nằm trên cái giường và nhìn lên trần nhà, đợi chờ thời gian trôi”.

Nằm trên giường, Thái tự lên Youtube học móc len, và rồi tôi tạo được những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu bằng len và được các bạn nhỏ yêu mến, ủng hộ qua Facebook. Số tiền kiếm được từ việc móc len không lớn nhưng nó cũng là động lực để Thái và gia đình cùng nhau phấn đấu, phấn đầu vì một tương lai không xa để Thái được sống và thực hiện mơ ước của mình.

Để tiếp tục chữa trị cho em, bố mẹ Thái lại đưa em đến BV Trung ương Quân đội 108 khám, các bác sĩ ở đây chẩn đoán viêm cột sống dính khớp. Nếu phẫu thuật thay toàn bộ 2 khớp háng và 2 khớp gối thì Thái có thể đi lại được. Nhưng toàn bộ chi phí cho việc thay mỗi khớp là 95.000.000đ chưa kể các chi phí phát sinh khác. Gia đình Thái tích góp được một ít tiền và vay mượn thêm anh em, bạn bè, ngân hàng chỉ đủ cho ca phẫu thuật ngày 17/5/2021.

Hiện tại, Thái đã thay 2 khớp háng và đang tập phục hồi chức năng. Nhưng phải trải qua 2 lần phẫu thuật nữa thì Thái mới có thể lại như mọi người, cuộc đời sẽ lại mỉm cười với em, nhưng số tiền để tiếp tục phẫu thuật lại là một vấn đề lớn đối với gia đình Thái .

Sự lo lắng, buồn bã ngày càng hằn lên khuôn mặt của những thành viên trong gia đình Thái khi phải nhìn người con từng là niềm hy vọng của họ chống chọi với bệnh tật. Họ cũng hiểu rằng, nếu không có đủ kinh phí để tiếp tục chạy chữa cho con thì họ sẽ mãi mất đi đứa con khỏe mạnh, vui vẻ của ngày xưa.

Trò chuyện với chúng tôi, nước mắt của Thái cũng lã chã rơi: "Căn bệnh quái ác này cướp mất thanh xuân của em rồi. Ước mơ trở thành cô giáo dạy các em nhỏ, được đền đáp ơn sinh thành, nuôi dưỡng của bố mẹ chưa thực hiện được thì giờ lại một lần nữa trở thành gánh nặng cho gia đình".

Để ước mơ “được đi lại bình thường như bao người khác” của cô gái nghèo Bắc Kạn trở thành hiện thực, gia đình Thái rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Mọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh của Thái xin gửi về:

1. Lâm Thị Thái,  xã Cư Lễ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

STK: 8603215018337. Chủ tài khoản: Lâm Thị Thới (chị gái của Thái), ngân hàng Agribank chi nhánh Na Rì. Sđt: 0967836796

2. Hoặc: Tạp chí điện tử Nhân đạo và Đời sống, số 68 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Số tài khoản: 126000076237 - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, CN Thành phố Hà Nội. ĐT: 0855 686 655.

Nội dung ghi rõ: UH MS30 

Hoàng Lan