Các quốc gia cần thể hiện trách nhiệm vì sự phát triển bền vững kinh tế đại dương

Nguyễn Thị Hải Hà
Ngày 12/5, Phiên khai mạc toàn thể cấp cao của Hội nghị quốc tế về Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu: Giải pháp cho nền kinh tế biển xanh có khả năng chống chịu”, do Bộ Ngoại giao Na Uy và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đồng tổ chức đã diễn ra. Hội nghị được tổ chức trong hai ngày 12-5 và 13-5 theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, quy tụ hơn 400 đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia.


Ngày 12/5, Phiên khai mạc toàn thể cấp cao của Hội nghị quốc tế về Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu: Giải pháp cho nền kinh tế biển xanh có khả năng chống chịu”, do Bộ Ngoại giao Na Uy và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đồng tổ chức đã diễn ra. Hội nghị được tổ chức trong hai ngày 12-5 và 13-5 theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, quy tụ hơn 400 đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia.
Chủ đề “Giải pháp cho một nền kinh tế biển bền vững và có khả năng chống chịu” nhằm thảo luận các cơ hội trong việc thúc đẩy, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển cũng như các thách thức của khủng hoảng do Covid-19, biến đổi khí hậu và ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương; xác định cơ hội thúc đẩy hành động bảo vệ các hệ sinh thái biển với mục tiêu phục hồi kinh tế biển và phát triển kinh tế, nâng cao khả năng chống chịu của các cộng đồng và quốc gia dễ bị tổn thương; các chiến lược và hành động thích ứng với biến đổi khí hậu. Hội nghị là diễn đàn huy động hợp tác quốc tế thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế biển Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trân trọng cảm ơn Chính phủ Na Uy, Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức sự kiện quan trọng này, cũng như đã hợp tác rất hiệu quả với Việt Nam trong những năm vừa qua.

thanh-1652499084.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu khai mạc Hội nghị.


Hội nghị quốc tế về kinh tế biển đại dương và thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, khi thế giới đang hướng tới hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 2022 với chủ đề “Hồi sinh: cùng hành động vì đại dương” và khẩn trương triển khai các cam kết về khí hậu tại COP26 vừa qua".
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị: Tất cả các quốc gia cần cam kết mạnh mẽ và có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để thể hiện trách nhiệm của mình vì sự phát triển bền vững kinh tế đại dương. Đây không chỉ là trách nhiệm đối với sự sinh tồn của cộng đồng dân cư của mỗi quốc gia, mà còn là trách nhiệm đối với sự tồn vong của hệ sinh thái biển, của thiên nhiên, nơi nắm giữ chìa khóa dẫn tới sự thịnh vượng của nhân loại trên Trái Đất.
Vấn đề ô nhiễm biển, rác thải nhựa đại dương là vấn đề nóng cấp bách toàn cầu. Do vậy, cần thiết lập một hệ thống toàn cầu nhằm giám sát, chia sẻ dữ liệu, cung cấp cơ sở khoa học về rác thải nhựa đại dương từ phạm vi quốc gia, khu vực và toàn thế giới; khắc phục bằng được những thách thức trong nỗ lực giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đại dương ở quy mô toàn cầu trong giai đoạn tới.
Phó Thủ tướng khẳng định: Là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất của nước biển dâng, Việt Nam hiểu rõ giá trị của phát triển kinh tế đại dương bền vững, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu để vừa bảo đảm phúc lợi tốt hơn cho mọi người dân, vừa làm tròn nghĩa vụ bảo vệ biển và đại dương cùng cộng đồng quốc tế cho các thế hệ mai sau. Chúng tôi sẽ nỗ lực hợp tác cùng các quốc gia trong việc giải quyết và ứng phó với các thách thức toàn cầu vì một biển xanh, trong lành và một nền kinh tế bền vững.
Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng những kết quả quan trọng tại Hội nghị ngày hôm nay sẽ góp phần tăng cường kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác giữa các quốc gia, khu vực để cùng chung tay, góp sức bảo vệ đại dương, bảo vệ tương lai của toàn nhân loại. Kết quả của Hội nghị sẽ là tiền đề góp phần quan trọng cho Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc 2022 cũng như các Hội nghị đối thoại quốc tế và khu vực.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Lê Minh Ngân cho biết: “Bảo vệ sức khỏe của các đại dương chính là bảo đảm bền vững cho giải quyết các vấn đề tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng xã hội, an ninh lương thực, sinh kế và việc làm ở nhiều quốc gia, đặc biệt đối với các quốc gia dễ bị tổn thương như các quốc đảo nhỏ đang phát triển, các quốc gia có vùng ven biển thấp. Để bảo vệ đại dương, Trái đất cho các thế hệ hôm nay và mai sau, chúng ta cần thống nhất về nhận thức và hành động để xác định đúng các rủi ro, chuyển hóa những thách thức nghiêm trọng thành những cơ hội phát triển mới, kịp thời khắc phục được những khiếm khuyết trong các mô hình phát triển trước đây.
Việt Nam luôn thể hiện trách nhiệm của một thành viên tích cực trong Cộng đồng quốc tế. Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng các quốc gia và các đối tác chia sẻ tri thức khoa học, kinh nghiệm, nguồn lực và các sáng kiến quản lý tổng hợp vì một nền kinh tế biển xanh bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner đã đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng Báo cáo “Kinh tế biển xanh – hướng đến kịch bản phát triển bền vững kinh tế biển”. Báo cáo đã chỉ ra các thách thức và 7 bài học quan trọng để xây dựng nền kinh tế biển xanh có khả năng chống chịu. UNDP hy vọng các bài học này sẽ được tiếp thu và áp dụng hiệu quả giúp cho Việt Nam giải quyết và ứng phó với các thách thức toàn cầu vì một biển xanh trong lành và một nền kinh tế biển bền vững.
UNDP cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam nói riêng, tăng cường kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác giữa các quốc gia, khu vực nói chung để cùng nhau chung tay, góp sức bảo vệ đại dương, bảo vệ tương lai của toàn nhân loại.
Trong khuôn khổ Hội nghị cũng sẽ diễn ra các sự kiện bên lề, trong đó có Lễ Công bố Báo cáo Kinh tế biển xanh - Hướng đến phát triển bền vững kinh tế biển. Báo cáo được xây dựng nhằm giới thiệu khái niệm về kinh tế biển xanh, đánh giá thực trạng một số ngành kinh tế biển chính của Việt Nam, từ đó xác định tiềm năng và xây dựng kịch bản phát triển kinh tế biển bền vững trong tương lai. Các chuyên đề liên quan như phục hồi và xây dựng lại tốt hơn sau đại dịch COVID-19 vì một nền kinh tế biển bền vừng và có khả năng chống chịu với khí hậu; quy hoạch không gian biển, các đô thị và hạ tầng ven biển chống chịu với khí hậu; an ninh khí hậu, giới và khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương cũng sẽ được đề cập tại Hội nghị.
NQ

NQ