Các bệnh viện lên kế hoạch đảm bảo khám chữa bệnh dịp Tết Quý Mão

Đặng Thu Hằng
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần. Hiện tại, các cơ sở y tế đã lên kế hoạch bố trí nhân lực, chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng cấp cứu, tiếp nhận, điều trị cho người bệnh và ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh trong những ngày nghỉ Tết.

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khi Thứ trưởng đến kiểm tra công tác đảm bảo khám chữa bệnh và phòng chống dịch COVID-19 dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, PGS. TS Nguyễn Hà Thanh – Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, 2 tuần sát Tết, Viện Huyết học - Truyền máu TW đã tiếp nhận được hơn 20.000 đơn vị máu. Nhờ đó mà kho máu của Viện hiện tại dự trữ gần 12.000 đơn vị máu, đảm bảo sẵn sàng cung cấp cho cấp cứu và điều trị trong dịp Tết của gần 200 bệnh viện khu vực phía Bắc.

Bên cạnh đó, Viện cũng đã chuẩn bị danh sách hiến máu dự bị đủ điều kiện và các phương án để sẵn sàng huy động, mời gọi người hiến máu, người có nhóm máu hiếm, người hiến tiểu cầu trong trường hợp cần số lượng lớn.

mau-16741788316141999459410-1674199014.jpeg

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hiện cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu máu điều trị trong dịp Tết. (Ảnh: SKĐS)

Cùng đó, Viện đã lên kế hoạch, phân công cán bộ trực từng khoa phòng, đơn vị để đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người bệnh trong dịp Tết diễn ra như bình thường. Đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân phải ở lại ăn Tết, lãnh đạo Viện đã có kế hoạch đến các khoa phòng chúc Tết, động viên bệnh nhân.

Cùng đó, những ngày gần Tết, Phòng Công tác xã hội của Viện đã triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ, chia sẻ với người bệnh.

Trong thời gian từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương bố trí nhân viên trực để tiếp nhận hiến máu toàn phần tại Viện từ 7h30 – 19h00 tất cả các ngày.

Liên quan đến công tác chuẩn bị khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán, TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, trong dịp này Bệnh viện E đã lên kế hoạch trực Tết 4 cấp; Kết hợp với các tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm tặng quà cho người bệnh; Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện chăm lo đời sống cho cán bộ viên chức, người lao động Tết đủ đầy, sum vầy và hạnh phúc.

Không chỉ sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị cấp cứu người bệnh, thời điểm giáp Tết, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương còn tổ chức nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện. Bởi, những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu về máu trong điều trị và khám, chữa bệnh tăng cao ở các cơ sở y tế; trong đó, nhóm máu thường xuyên cần tiếp nhận là nhóm máu O và A. Để có nguồn máu dự trữ, sẵn sàng phục vụ người bệnh trong những ngày nghỉ Tết, nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện đã diễn ra và thu hút được đông đảo người dân tham gia. Chính vì vậy, dịp Tết năm nay không còn tái diễn cảnh thiếu máu như mọi năm.

cap-cuu-1-1674199014.jpeg

Các cơ sở y tế sẵn sàng phương án cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp Tết. (Ảnh: ĐCS)

Với Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, để bảo đảm tốt công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng lịch trực đầy đủ theo 4 cấp: Lãnh đạo, chuyên môn, hành chính - hậu cần và bảo vệ. Bệnh viện cũng đã tiến hành rà soát các điều kiện về nhân lực và vật lực, sẵn sàng thu dung, điều trị trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn, cấp cứu hàng loạt.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, lực lượng trực cấp cứu được tăng cường và tập trung cao độ nhất ở một số khoa, trung tâm có xu hướng tăng bệnh nhân, như: Trung tâm cấp cứu A9, trung tâm đột quỵ, trung tâm chống độc, tim mạch, truyền nhiễm…

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, PGS.TS Trần Minh Điển – Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện đã lên kế hoạch phân công trực cụ thể cho các đơn vị khoa phòng, trung tâm. Danh sách hơn 300 thầy thuốc trực Tết đã được phân công, phân nhiệm rõ ràng. Cũng như các năm trước, dịp tết 100% lãnh đạo bệnh viện sẽ thay phiên nhau trực Tết để động viên các y bác sĩ làm nhiệm vụ dịp này cũng như kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh.

Lãnh đạo Bệnh viện, yêu cầu các khoa phòng phải thực hiện tôt nhiệm vụ khám chữa bệnh, không được từ chối hoặc để chậm trễ bất cứ trường họp vào viện cấp cứu nào, các vị trí trực phải có mặt đầy đủ, đúng giờ không được tự ý bỏ trực. Trong trường hợp cấp cứu không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý sơ cứu ban đầu trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Các khoa lâm sàng thực hiện tốt chế độ trực cấp cứu, đảm bảo thăm khám người bệnh đầy đủ, phát hiện, xử lý, thông báo kịp thời các trường họp cấp cứu, các dịch bệnh nguy hiểm.

Dịp Tết năm nào Bệnh Phụ sản Trung ương cũng thường xuyên đón các bé sơ sinh chào đời, PGS.TS Trần Danh Cường – Giám đốc Bệnh viện cho biết, không chỉ phân công lịch trực Tết cụ thể của các cán bộ y tế để phục vụ việc sinh nở của các sản phụ mà bệnh viện còn bảo đảm đáp ứng được các tình huống xảy ra trong sản khoa được chuyển từ tuyến dưới lên.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã lên kế hoạch triển khai trực 4 cấp, trung bình một tua trực có khoảng hơn 150 cán bộ y tế và các bộ phận liên quan, song song đó, 1 đội cấp cứu ngoại viện với xe cấp cứu, cơ số thuốc và nhân sự đã được chuẩn bị sẵn để kịp thời cấp cứu bệnh nhân nặng ngoại viện khi cần. Trong những ngày tết, Bệnh viện vẫn duy trì các bàn khám cấp cứu 24/24h. Riêng với những bệnh nhân điều trị lưu tại bệnh viện trong dịp tết, bệnh viện đã lên kế hoạch cùng các nhà hảo tâm tặng quà và suất ăn miễn phí sát Tết…

T.H.