Cà Mau: Nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo công tác vận động hiến máu tình nguyện

Nguyễn Diệp Linh
Chiều 21/3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022. Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, dự và phát biểu chỉ đạo.

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Trong những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh duy trì thường xuyên, liên tục, triển khai sâu rộng, được cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, người lao động và đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh được cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Năm 2022, tỉnh tổ chức được 27 đợt tiếp nhận máu, có 7.012 người được hiến, lượng máu thu được 8.809 đơn vị, đạt gần 65% chỉ tiêu trên giao. Hoạt động này đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu máu điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh. 9/9 huyện, thành phố và Công an tỉnh; 101/101 xã, phường, thị trấn có Ban Chỉ đạo vận động HMTN.

Trong năm, có 2 tập thể, 7 cá nhân được Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng bằng khen; 2 tập thể, 2 gia đình và 12 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích tham gia HMTN và vận động HMTN. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tặng 289 phần quà cho người hiến máu.

Tuy nhiên, hội nghị cũng đánh giá, công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện ở một số cơ quan, đơn vị chưa được thường xuyên, còn thiếu sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền. Một số Ban chỉ đạo vận động HMTN cơ sở còn hạn chế, chưa phối hợp tốt giữa các cơ quan, đơn vị với Ban chỉ đạo các cấp; tỷ lệ người tham gia HMTN trong tỉnh mới chiếm 0,58% dân số...

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh tổ chức được 7 đợt hiến máu, có 1.405 người được hiến với 1.967 đơn vị máu. Hiện tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tạm ngưng tiếp nhận máu do thiếu trang thiết bị y tế; đây cũng là khó khăn mà nhiều địa phương, đơn vị, câu lạc bộ hiến máu trong tỉnh gặp phải.

Từ đầu năm đến nay tổ chức được 7 đợt hiến máu, có 1.405 người được hiến với 1.967 đơn vị máu.

Để đảm bảo cung cấp đủ nguồn máu an toàn cho cấp cứu và điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 và giai đoạn 2023-2027, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động về HMTN; vận động ít nhất 15% cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên, người lao động tham gia HMTN. Phấn đấu hàng năm toàn tỉnh vận động được từ 11.000 người tham gia hiến máu trở lên.

Tại hội nghị, thay mặt UBND tỉnh, ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, biểu dương những tập thể và cá nhân đã có nhiều thành tích đóng góp cho phong trào HMTN tỉnh nhà, đặc biệt là sự nỗ lực, phấn đấu của Ban chỉ đạo các cấp và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, biểu dương những tập thể và cá nhân đã có nhiều thành tích đóng góp cho phong trào HMTN tỉnh nhà.

Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác vận động HMTN. Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp căn cứ chỉ tiêu phân bổ hàng năm chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các đơn vị; đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác tuyên truyền, vận động và tiếp nhận máu đạt chỉ tiêu đề ra. Đẩy mạnh việc thành lập các câu lạc bộ hiến máu dự bị sẵn sàng tham gia hiến máu khi người bệnh cần và trong những trường hợp phát sinh đột xuất. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc; tổ chức sơ kết, tổng kết và đề xuất tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình...

“Ứng dụng truyền thông đa phương tiện vào công tác tuyên truyền; phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, các nhà mạng. Công tác tuyên truyền có chủ đề, chủ điểm; thay đổi tư duy trong công tác vận động HMTN...”, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Phú Hữu