Bố Y tế yêu cầu rà soát khẩn hoạt động kêu gọi gây quỹ từ thiện tại bệnh viện

Đặng Thu Hằng
Bộ Y tế vừa yêu cầu tất cả bệnh viện trên toàn quốc rà soát hoạt động của các tổ chức, cá nhân kêu gọi quyên góp từ thiện gây quỹ cho người bệnh.

Liên quan thông tin phản ánh trên một cơ quan báo chí nghi vấn về hoạt động kêu gọi quyên góp gây quỹ của Công ty TNHH Deeda Việt Nam (trụ sở tại TP.HCM), sau khi nhận được thông tin trên và ý kiến phản hồi của Sở Y tế TP.HCM, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị các cơ quan quản lý, các bệnh viện trên toàn quốc rà soát hoạt động của các tổ chức, cá nhân kêu gọi quyên góp từ thiện gây quỹ tại bệnh viện cho người bệnh. Cần kịp thời ngăn chặn các hành vi trục lợi, gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

Đồng thời, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị hướng dẫn cảnh báo để người bệnh, người dân cảnh giác đối với các hoạt động kêu gọi gây quỹ, không để bị lợi dụng trở thành mục tiêu của các đơn vị, cá nhân trục lợi từ việc quyên góp từ thiện; thực hiện đúng các quy định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện và hướng dẫn của Bộ Y tế: chỉ định Phòng, Tổ Công tác xã hội của bệnh viện là đầu mối tiếp nhận hỗ trợ đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn...

keu-goi-tu-thien-1681494673.jpeg
Thông tin kêu gọi hỗ trợ bệnh nhi trên mạng xã hội. (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 2 TP. Hồ Chí Minh)

Đề nghị các bệnh viện khẩn trương thực hiện và báo cáo về cơ quan quản lý trực tiếp nếu phát hiện đơn vị, cá nhân có hành vi trục lợi từ kêu gọi gây quỹ từ thiện để kịp thời xử lý.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cũng có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát những cá nhân, tổ chức vào bệnh viện để quay phim, chụp hình bệnh nhân. Đồng thời, thông tin để người bệnh và thân nhân người bệnh cảnh giác, tránh việc lợi dụng quyên góp để trục lợi trên tấm lòng của nhà hảo tâm, cũng như trên nỗi đau bệnh tật.

Ngoài thông tin liên quan nghi vấn về hoạt động kêu gọi quyên góp gây quỹ của Công ty TNHH Deeda Việt Nam, gần đây, nhiều bệnh viện như Đa khoa tỉnh Điện Biên, Đa khoa tỉnh Kon Tum, Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi lên tiếng và có công văn gửi cơ quan công an điều tra làm rõ hành vi của một số tài khoản mạng xã hội mạo danh giấy xác nhận nằm viện, đưa thông tin sai sự thật lên Facebook để kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi.

Kịch bản chung là các tài khoản đều kêu gọi hỗ trợ cho bệnh nhân Hoàng Trọng Hiếu, sinh năm 2015, với nhiều địa chỉ cư trú từ Điện Biên, Kon Tum đến Quảng Ngãi. "Bị ngã xe nên trong não có máu bầm, bác sĩ yêu cầu phải mổ gấp. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật 20 triệu đồng, đã tạm ứng 15 triệu đồng, còn thiếu 5 triệu nhưng gia đình hết khả năng nên mong cộng đồng giúp đỡ", thông tin trên mạng xã hội đăng tải kèm giấy xác nhận nằm viện.

Đại diện các bệnh viện khẳng định thông tin trên sai sự thật, đề nghị người dân và các nhà hảo tâm cần thận trọng tìm hiểu, xác minh, kiểm chứng kỹ nội dung thông tin để hỗ trợ đến đúng người.

T.H.