Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với  Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Hoa Kỳ

Nguyễn Thị Hải Hà
Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Hoa Kỳ sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ vận động và tìm kiếm nguồn lực để thực hiện các đề xuất dự án của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc chính thức tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã đến thăm và làm việc với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Hoa Kỳ (WWF-US) tại Washington DC, Hoa Kỳ . Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của WWF-US, ông Carter Robert cùng các lãnh đạo cấp cao đã đón tiếp và có cuộc hội đàm với Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

1-1652663777.png
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với WWF-US.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu của của Cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường Việt Nam thăm và làm việc với Lãnh đạo cao cấp nhất của WWF-US.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hiệu quả thời gian qua giữa WWF-US và các đối tác của Việt Nam thông qua nhiều hoạt động, chương trình và dự án liên quan đến lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học. Bộ trưởng đã thông tin với CEO của WWF-US về những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, suy giảm và mất đang dạng sinh học, ô nhiễm môi trường,… mà Việt Nam đang phải đối mặt, đồng thời, chia sẽ về những nỗ lực, quyết tâm và ưu tiên hiện nay của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học cũng như bảo vệ môi trường.

CEO của WWF-US Carter Robert cùng các lãnh đạo cao cấp của WWF-US bày tỏ vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng cùng các thành viên Đoàn công tác tại trụ sở, thông tin về những chính sách ưu tiên hiện nay của WWF-US, mối quan tâm của WWF-US đối với vấn đề bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và mối trường ở Việt Nam, đặc biệt là những cam kết của Việt Nam tại COP26. CEO của WWF-US bày tỏ mong muốn được hợp tác lâu dài với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trao đổi về tiềm năng hợp tác với WWF-US, Bộ trưởng Trần Hồng Hà rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với WWF toàn cầu và WWF-US, đề nghị WWF-US hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng các phương thức bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường.

Hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký kết MOU với WWF-Việt Nam và đang tích cực triển khai các hoạt động đã thỏa thuận. Phía WWF-US cho biết, việc sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ vận động và tìm kiếm nguồn lực để thực hiện các đề xuất dự án của Việt Nam, đặc biệt là có thể xem xét hỗ trợ triển khai ngay những hoạt động đã được xác định trong MOU của Bộ Tài nguyên và Môi trường với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF-Việt Nam).

CEO của WWF-US đề nghị, Bộ trưởng cụ thể hóa các ý tưởng và hoạt động hợp tác để hai bên sẽ cùng trao đổi nhằm hướng đến những dự án hợp tác cụ thể được xây dựng trong thời gian tới đây. Đồng thời, mong muốn Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường có thể bố trí đủ vốn đối ứng để triển khai thực hiện các dự án này. Hai bên thống nhất sẽ tiến tới ký kết một Bản thỏa thuận hợp tác (MOU) làm cơ sở cho các hoạt động hợp tác lâu dài giữa hai Cơ quan trong thời gian tới.

Hoàng Xuân Huy, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TN&MT)