Bỏ giới hạn về số chỗ trên máy bay, tàu xe

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Các dịch vụ không thiết yếu được mở lại; bỏ giới hạn về số chỗ trên máy bay, tàu xe; tổ chức lại hoạt động thể thao, sự kiện đông người…

Sáng 6/5, Ban Chỉ  đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh trong nước, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, qua theo dõi trong cộng đồng và xét nghiệm cho thấy kết quả khả quan (không thấy nổi lên các ca bệnh mới). Nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng rất thấp. Cả nước có thể nới lỏng một số biện pháp can thiệp, hạ từ mức bắt buộc sang khuyến cáo.

vu-duc-dam-1-1588747188539
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp

Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định, đến thời điểm này, Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, phải quay lại cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong một trạng thái bình thường mới. Các dịch vụ không thiết yếu được mở lại; bỏ giới hạn về số chỗ trên máy bay, tàu xe; tổ chức lại hoạt động thể thao, sự kiện đông người…

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo cho rằng, cần tiếp tục thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu, cách ly bắt buộc 14 ngày với các hình thức phù hợp đối với người nhập cảnh mang hộ chiếu ngoại giao, chuyên gia, thương gia, gắn với trách nhiệm cụ thể của địa phương… Chưa cho nhập cảnh khách du lịch quốc tế. Quản lý chặt chẽ hoạt động đón người Việt Nam từ nước ngoài về.

Ở trong nước, Ban Chỉ đạo yêu cầu toàn bộ cơ chế liên ngành (quân đội, công an, y tế, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ) không được nơi lỏng. Tiếp tục củng cố tất cả các cơ chế, các công cụ, nhất là các công cụ công nghệ thông tin, để luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng nếu có một ca nhiễm nào đó trong cộng đồng thì lập tức phát hiện được ngay, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Các cơ quan, công sở, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chợ dân sinh, phương tiện giao thông công cộng, hàng quán,…  tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm các điều kiện vệ sinh dịch tễ, phòng, chống dịch bệnh.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất, đến thời điểm này có thể cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường (trừ vũ trường, quán karaoke) với điều kiện phải giữ khoảng cách tối thiểu 1 m; bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe buýt, xe lửa…) nhưng hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người… được tổ chức nhưng phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

Hồng Ninh