Bình Định: Gắn Chương trình giảm nghèo bền vững với các chương trình phát triển KT - XH của địa phương 

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Giai đoạn 2022-2024, phấn đấu mỗi năm có từ 3.500 đến 4.000 hộ nghèo thoát nghèo, xây được 450 - 550 nhà Đại đoàn kết, mỗi địa phương, đơn vị phối hợp vận động xây dựng từ 1-2 công trình dân sinh, 2-3 mô hình mới - là đề nghị của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Phong Vũ tại Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện giảm nghèo giai đoạn 2019-2021, triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện giai đoạn 2022-2024 và tri ân, biểu dương các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2019-2021. 

binh-dinh-1652744797.jpg

Các tổ chức, cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội của tỉnh nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định. Ảnh: N.T

Theo báo cáo, giai đoạn 2019 - 2021, MTTQ các cấp tỉnh Bình Định đã vận động nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ hơn 83,9 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ “Cứu trợ”. Nguồn kinh phí đã được sử dụng để hỗ trợ xây dựng mới 1.604 nhà, sửa chữa 291 nhà Đại đoàn kết; khám chữa bệnh, chi phí học tập; thăm, tặng hàng trăm nghìn suất quà cho người nghèo dịp lễ, tết; triển khai chương trình “Hỗ trợ bê giống”, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất. Đặc biệt, trong hai năm 2020, 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây rất nhiều khó khăn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp xây dựng kế hoạch, triển khai lồng ghép công tác giảm nghèo với các cuộc vận động, các phong trào thi đua do chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động. Gắn Chương trình giảm nghèo bền vững với các chương trình phát triển KT - XH của địa phương bằng những việc làm thiết thực, góp phần thúc đẩy KT - XH tỉnh phát triển, giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2021 còn 3,13%.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã ghi nhận, biểu dương những kết quả MTTQ các cấp đã đạt được, khẳng định những kết quả trên góp phần quan trọng, tích cực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cho rằng, muốn thoát nghèo thì yếu tố quyết định đầu tiên phải là ý chí, khát vọng vươn lên trong từng hộ nghèo. Vì vậy, cần phân biệt rõ sự hỗ trợ mang tính cứu trợ, giúp đỡ trong lúc khó khăn, ngặt nghèo như thiên tai, dịch bệnh và hỗ trợ tạo sinh kế để các hộ nghèo có việc làm ổn định, có thu nhập ổn định, có nền tảng để phát triển kinh tế, thu nhập. “Cần chuyển đổi phương thức hỗ trợ - từ hỗ trợ cho không sang hỗ trợ có điều kiện, theo đó góp phần thay đổi tư duy, tập quán trong sản xuất, sinh hoạt của người dân lâu nay; khích lệ trách nhiệm và khát vọng vươn lên trong từng người nghèo. Hãy gắn từng mô hình hỗ trợ giảm nghèo với từng địa chỉ cụ thể để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tích cực kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, nhân rộng mô hình hay, sáng tạo ra toàn tỉnh…”, ông Toàn đề nghị.

Hội nghị đã tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp phân công nhận giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2024. Tổ chức trao bảng hỗ trợ xây dựng 170 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 7,9 tỷ đồng trong những năm tới. Hội nghị cũng đã biểu dương và tôn vinh 4 địa phương có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2019-2021 và trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cho các tổ chức, cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội của tỉnh thời gian qua.

Mai Phương

Mai Phương