Bệnh nhân qua đời hiến giác mạc mang lại ánh sáng cho hai người

Tuấn Tài
Ngày 31/10 Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, hai bệnh nhân điều trị giác mạc tại bệnh viện này đã được xuất viện sau khi được ghép giác mạc từ một nữ bệnh nhân qua đời trước đó hiến tặng.

Trước đó, ngày 10/10, khi nhận được thông tin có bệnh nhân nữ ở Đắc Lăk có nguyện vọng hiến tặng giác mạc từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, mạng lưới ghép giác mạc của bệnh viện Trung ương Huế đã khởi động hệ thống và theo dõi sát tình hình. Vào lúc 6h ngày 15/10, ngay sau khi bệnh nhân qua đời tại nhà riêng, các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Đắc Lăk tiến hành thu nhận giác mạc, đảm bảo thời gian vàng và chất lượng giác mạc hiến.

Cùng thời điểm trên các bác sĩ tại Trung Tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành khám, chọn lọc những bệnh nhân phù hợp nhất từ danh sách dài bệnh nhân chờ ghép giác mạc.

Hai bệnh nhân được lựa chọn là 2 bệnh nhân nam 70 và 84 tuổi sống tại TP. Huế bị bệnh lý giác mạc đã lâu, sống trong cảnh mù loà trên 10 năm nay (một mắt đã hỏng hoàn toàn), các bệnh nhân này đã được đưa vào danh sách bệnh nhân ghép giác mạc từ lâu. Sau nhiều năm chờ đợi và theo dõi, cuối cùng bệnh nhân cũng đã nhận được nguồn giác mạc từ tấm lòng nhân ái, niềm hy vọng để mang lại ánh sáng cho bệnh nhân.

z3843083056245-e1755e09b28390616a1dad6728d483ce-1667195603.jpg
Các bác sĩ ghép giác mạc mang lại ánh sáng cho hai bệnh nhân từ giác mạng của một nữ bệnh nhân qua đời trước đó

Ngày 19-20/10/2022, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm Mắt đã tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân, sau ghép bệnh diễn tiến rất tốt. Một tuần sau phẫu thuật, thị lực của cả hai bệnh nhân đã được hồi phục một phần, bệnh nhân đã có thể tự đi lại và nhìn mọi thứ trong tầm 2m-3m, bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi sát để đảm bảo quá trình hồi phục của giác mạc ghép tốt nhất.

Với những nỗ lực của tập thể y bác sĩ và kết quả tốt đẹp của 2 ca ghép giác mạc trên, chứng tỏ sự hoạt động hiệu quả của mạng lưới Ghép giác mạc Miền trung và Tây nguyên đáp ứng kịp thời được các yêu cầu kỹ thuật, chuyên môn và thời gian khi thu nhận giác mạc ở những nơi xa, đáp ứng được tâm nguyện của người hiến.

Đình Duy