Bắt đầu thí điểm cấp giấy khai sinh điện tử

Đặng Thu Hằng
Bộ Tư pháp đang thí điểm cấp giấy khai sinh, trích lục khai tử điện tử tại Hà Nội và Hà Nam từ 17/4; đến tháng 6 sẽ triển khai cả nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải (Cục trưởng Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp) cho biết sau hai ngày triển khai Hà Nội đã cấp được 212 giấy khai sinh điện tử, 27 trích lục khai tử điện tử. Con số ở Hà Nam lần lượt là 11 và 4.

base64-1681890459443336369287-1681930274.png
Bản mẫu giấy khai sinh và trích lục khai tử điện tử - Ảnh: Bộ Tư pháp

Việc thí điểm cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch được giao cho Sở Tư pháp Hà Nội và Hà Nam. Việc này chỉ áp dụng cho trường hợp đăng ký khai sinh mới.

Sau một tháng thí điểm, Bộ Tư pháp sẽ đánh giá để dự kiến triển khai trên cả nước từ tháng 6.

Về quy trình, khi người dân đi đăng ký khai sinh, khai tử có yêu cầu, cán bộ tư pháp sẽ cấp bản điện tử đi kèm với bản giấy. Bản điện tử sẽ được gửi về địa chỉ gmail hoặc phương tiện khác do người dân đăng ký.

Theo ông Hải, việc thí điểm này được thực hiện sau quá trình Bộ Tư pháp nghiên cứu kỹ thuật, chỉnh lý để liên thông với dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bản điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người dân như khi lên máy bay, thay vì phải xuất trình giấy khai sinh bản giấy của con, cha mẹ chỉ cần cung cấp bản điện tử có QR Code cho cán bộ có thẩm quyền để "quét" thông tin khai sinh và nó có giá trị pháp lý như bản giấy.

Quy định về sử dụng bản điện tử giấy hộ tịch có từ ngày 18/2/2022 nhưng đến nay chỉ có Hà Nội và Hà Nam thí điểm. Bản điện tử giấy tờ hộ tịch sẽ thay bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến hoặc khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch mà cơ sở dữ liệu điện tử chưa được vận hành thống nhất.

T.H.